Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Điều Răn Của Chúa

Giăng 15:9-13

"Điều răn của ta đây này: Các ngươi hãy yêu nhau cũng như ta đã yêu các ngươi" (Giăng 15:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn của "Cha Ta" và điều răn của "Ta" là những gì? Cơ Đốc nhân trong thời đại ân điển có phải vâng giữ các "điều răn" của thời đại luật pháp không? Cơ Đốc nhân phải yêu thương nhau như thế nào? Vâng giữ điều răn của Chúa được phước gì?

Khi đề cập đến điều răn của Đức Chúa Trời, chúng ta liền nghĩ ngay đến 10 điều răn trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17 và những luật lệ khác mà Ngài bảo Môi-se truyền lại cho dân Y-sơ-ra-ên. Muốn được giao thông với Chúa thì phải vâng giữ trọn vẹn những điều luật này, phạm một điều nào phải giải quyết ngay bằng sinh tế hoặc bằng của lễ thích nghi mới được sống và được bình an. Sống trong thời đại ân điển, người Cơ Đốc chẳng những không phạm những điều này mà còn sống đúng theo ý nghĩa tinh tuý mà chính Chúa Cứu Thế Giê-xu đã giải thích trong bài giảng trên núi trong Ma-thi-ơ 5:1-7:29. Người Cơ Đốc chẳng những vâng giữ đúng theo những gì bắt đầu với mệnh lệnh từ "Chớ làm" và "Hãy nhớ" mà còn có khả năng tự nguyện sống theo phương diện "tích cực" của những điều răn cấm ấy. Ví như họ chẳng những không thờ thần nào khác ngoài Đức Chúa Trời mà còn kính mến Ngài và muốn làm đẹp lòng Ngài. Họ chẳng những không thờ hình tượng mà còn chỉ dẫn người khác dẹp bỏ hình tượng, chẳng những không thờ hình "cụ tượng" mà cũng không thờ hình "trừu tượng" như những tư tưởng mê tham sắc dục, của cải, v.v… Người chẳng những không lấy danh Chúa mà làm chơi mà còn làm vinh danh ấy. Người chẳng những không làm việc gì trong ngày yên nghỉ nhưng còn sử dụng ngày ấy trong sự thờ phượng và phục vụ Chúa. Người không những hiếu kính cha mẹ khi còn sinh tiền mà còn tưởng niệm khi đã quá cố. Người không giết người mà còn yêu người như mình, không tà dâm trong thân thể mà cả trong ý nghĩ, không trộm cướp mà còn ban cho, không chứng dối hại người lân cận mà còn yêu thương giúp đỡ người, không tham lam bất cứ vật gì của người lân cận mà còn kính trọng và bảo vệ.

Chúa Cứu Thế Giê-xu đã tóm tắt luật pháp trong câu này: "Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và yêu người lân cận như mình" (Lu-ca 10:27). Và theo Giăng Giăng 13:34; 15:12 thì yêu nhau là điều răn mới của Chúa Cứu Thế ban bố cho những môn đệ Ngài. Có lần tổng giám mục Usher bị chìm tàu nơi bờ biển Ái-nhĩ-lan. Lúc không còn thức ăn nước uống và áo quần để thay, ông lần vào thành phố, vào nhà một người thuộc hàng giáo phẩm để xin giúp đỡ. Người này không biết ông, tỏ vẻ lạnh nhạt và nghi ngờ, hỏi ông một câu dường như để thử nghiệm: "Kinh Thánh có mấy điều răn?" "11 điều". "Sai rồi, Kinh Thánh tôi chỉ có 10 điều mà thôi. Điều 11 là gì?" "Giăng 13:34; 15:12".

Lạy Chúa, con nguyện vâng giữ điều răn của Ngài và sống trong sự yêu thương của Ngài.

(c) 2024 svtk.net