Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Vui Mừng Của Chúa

Giăng 15:9-11

"Ta nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho sự vui mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui mừng của các ngươi được trọn vẹn" (Giăng 15:11)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo văn mạch thì Chúa nói với các môn đệ những điều gì? Kinh Thánh có lần nào khác nói về sự vui mừng của Chúa không? Sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn là thể nào? Bạn có sự vui mừng này không? Làm sao có?

Thánh Kinh Tân Ước ghi chép Chúa Giê-xu khóc 3 lần: trước mộ La-xa-rơ (Giăng 11:35), trước thành Giê-ru-sa-lem (Lu-ca 19:41), và trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Hê-bơ-rơ 5:7). Nếu không để ý thì không thấy chép về niềm vui của Ngài, cũng có 3 lần: khi 70 môn đệ đi rao giảng Nước Trời trở về báo cáo kết quả tốt đẹp. "Lúc ấy chúa Giê-xu tràn ngập niềm vui" (Lu-ca 10:27, BDY), khi phán về tình yêu tha thiết giữa Đức Chúa Cha với Ngài, và giữa Ngài với môn đệ Ngài (Giăng 15:11 như nêu trên), và khi Ngài cầu nguyện với Cha trên đường vào vườn Ghết-sê-ma-nê, "Con cho họ biết những điều này để lòng họ được tràn ngập niềm vui của con" (TKHĐ). Có thể niềm vui cua Ngài là do "thấy kết quả của sự khốn khổ linh hồn mình và lấy làm thoả mãn" (Ê-sai 53:11) và Ngài "vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình", mà vui lòng "chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2). Con Người mang tên Thống Khổ Nhân (theo ý Ê-sai 53:1-12 và lời Thánh ca 91) chỉ có niềm vui thánh khiết cao cả như thế. Ngài muốn niềm vui ấy của Ngài tràn ngập trong lòng của những môn đệ Ngài. Bạn có được niềm vui ấy không?

Lúc bấy giờ các môn đệ Chúa đang bối rối buồn bã vì nghe Chúa phán về sự chết của Ngài và sự chia tay với Ngài, nên Chúa phán những điều trong chương Giăng 15:1-27 này và các chương #13:1-14:31 nữa để an ủi họ, dạy họ hãy vâng giữ điều răn mệnh lệnh của Ngài hầu được luôn ở trong sự yêu thương của Ngài và của Cha Ngài. Ý này cũng thấy trong lời cầu nguyện của Chúa trong Giăng 17:13 rằng: "Nhưng bây giờ Con về cùng Cha, và đương khi còn ở thế gian, Con nói những điều đó hầu cho lòng họ được đầy dẫy sự vui mừng của Con". Khi gặp bối rối buồn bã, hãy đọc Giăng 13:1-17:26 thì sẽ thấy Thánh Linh dùng lời Chúa Giê-xu phán mà an ủi và ban cho ta sự vui mừng của Ngài.

Sứ đồ Gia-cơ dạy ai chịu khổ hãy cầu nguyện, ai vui mừng hãy hát ngợi khen (Gia-cơ 5:13). Nhiều người đau khổ nhận được sự an ủi và vui mừng khi hát ngợi khen. Đó là trường hợp của ông Gióp hát mừng trong ban đêm (Gióp 35:10), của sứ đồ Phao-lô và Si-la cầu nguyện và hát ngợi khen trong ngục tù (Công-vụ các Sứ-đồ 16:25).

Lạy Chúa, con nguyện vâng lời Ngài để niềm vui cao cả thánh khiết của Ngài luôn tràn ngập tâm hồn con.

(c) 2024 svtk.net