Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Bạn Hữu Của Chúa

Giăng 15:14-15

"Ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta" (Giăng 15:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Những ai được Chúa gọi là bạn hữu Ngài? Bạn hữu và đầy tớ khác nhau thế nào? Bạn có cảm nhận được tình bạn giữa Chúa với bạn không? Làm sao giữ được tình bạn cao quý này?

Nước Ba-tư có chuyện cổ tích thuật rằng, ngày xưa có một vị vua rất thương dân nên thường giả dạng thường dân đến thăm những xóm nghèo để tìm hiểu nhu cầu của họ. Có lần vua đến nhà một ông lão và làm bạn với ông. Vua ăn uống và ngủ lại nhà của ông lão, và lần lần trở nên bạn thân với ông lão mà ông lão không biết đó là vua. Một hôm nhà vua bèn tỏ thật cho ông lão biết, nghĩ rằng ông lão sẽ yêu cầu vua giúp đỡ phần vật chất để cuộc sống được thoải mái hơn. Nhưng ông lão nhìn vua với đôi mắt ngạc nhiên, và cung kính tâu: "Tâu hoàng thượng, hoàng thượng đã rời cung vàng điện ngọc đến để kết bạn với tôi trong căn nhà tồi tàn tối tăm này, ăn bánh mì khô, uống nước lã và ngủ trên giường gỗ cứng này với tôi. Hoàng thượng đã ban của cải vật chất cho những người khác, nhưng hoàng thượng đã ban chính hoàng thượng cho tôi, thật không còn gì quý báu hơn nữa. Cúi xin hoàng thượng đừng rút lại tình bạn vô giá này giữa chúng ta". Chúa Giê-xu đã đến với chúng ta trong thế giới tội ác tối tăm ô trọc này, ban chính mình Ngài cho chúng ta, yêu thương và kết bạn với chúng ta, không còn gì quý báu hơn nữa. Chúng ta hãy giữ vững mối tình này, và làm cho ngày càng tha thiết bền chặt hơn.

Xưa, Ap-ra-ham được gọi là bạn hữu của Đức Chúa Trời vì ông tin Đức Chúa Trời và được xưng công nghĩa (Gia-cơ 2:23; Sáng-thế Ký 15:6; 18:17; Ê-sai 41:8). "Đức Giê-hô-va kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài, tỏ cho người ấy biết giao ước của Ngài" (Thi-thiên 25:14). Bạn có được ơn phước ấy chưa?

Hoàng tử Giô-na-than nhận Đa-vít làm bạn thân của mình. Kinh Thánh chép rằng: "… lòng của Giô-na-than khế hiệp cùng lòng Đa-vít, đến đỗi Giô-na-than yêu mến Đa-vít như mạng sống mình… Giô-na-than khế hiệp cùng Đa-vít bởi vì yêu mến người như mạng sống mình. Người cổi áo mình mặc trao cho Đa-vít, luôn với áo xống khác, cho đến gươm, cung và đai của mình nữa". (I Sa-mu-ên 18:1,4). Giô-na-than đã nói trước với Đa-vít rằng: "Anh sẽ làm vua Y-sơ-ra-ên, còn tôi sẽ làm tể tướng anh" (I Sa-mu-ên 23:17); nhưng khi Đa-vít làm vua thì Giô-na-than đã ngã chết trên đồi Ghinh-bô-a (I Sa-mu-ên 31:2) khiến Đa-vít phải khóc: "Hỡi Giô-na-than, anh tôi, lòng tôi quặn thắt vì anh. Anh làm cho tôi khoái dạ, nghĩa bậu bạn của anh lấy làm quý hơn tình thương người nữ (IISam-mu-ên).

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì được Ngài nhận con làm bạn thân. Con nguyện sống xứng đáng với đặc ân và danh dự này.

(c) 2024 svtk.net