Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Bạc Như Vôi

Sáng-thế Ký 40:1-23

"Sự bàn chiêm bao há chẳng do nơi Đức Chúa Trời ư?" (Sáng-thế Ký 40:8)

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-sép được giao công tác gì trong tù? Chàng đã làm bổn phận như thế nào? Đã bày tỏ đức tin nơi Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn có nhận định gì về lời yêu cầu của Giô-sép đối với quan tửu chánh (c. #14,15)? Về thái độ của quan tửu chánh đối với Giô-sép sau khi được phục chức? Bạn rút ra được bài học nào về đức tin đặt nơi Đức Chúa Trời?

Vì lòng kính sợ Đức Chúa Trời Giô-sép đã bị vu cáo, cuối cùng bị cầm tù một cách oan ức, nhưng "Đức Chúa Trời phù hộ Giô-sép, và tỏ lòng nhân từ cùng chàng, làm cho được ơn trước mặt chủ ngục" (#39:21). Giô-sép tiếp tục sống tích cực dù trong hoạn nạn.

Sau khi hai cận thần của Pha-ra-ôn bị bỏ chung vào ngục, Giô-sép đã được giao cho công tác mới là hầu hạ hai ông quan thất sủng này. Quan thượng thiện là viên quan đặc trách thực phẩm cho hoàng cung. Quan tửu chánh không chỉ phụ trách việc cung cấp ngự tửu mà còn có bổn phận nếm trước các món ăn và thức uống của nhà vua để phòng khi bị bỏ độc dược. Trong tù, Giô-sép đã phục vụ hai ông quan này hết lòng. Thấy gương mặt họ buồn, Giô-sép nhận ra ngay và có lời thăm hỏi. Biết họ bối rối về giấc mơ đêm qua, Giô-sép tức khắc nắm lấy cơ hội nói về quyền năng Đức Chúa Trời không hề ngại ngùng, dù Giô-sép biết hai viên cận thần này đã từng thờ đủ các thứ thần trong Ai Cập: "Sự bàn chiêm bao há chẳng do nơi Đức Chúa Trời ư?" (c. #8 b). Có lẽ cho đến bây giờ chúng ta mới hiểu tại sao Chúa đã cho Giô-sép thấy những giấc chiêm bao lạ lùng khi còn ở tuổi thiếu niên. Đức Chúa Trời không làm điều gì vô lý cả. Vô lý chỉ vì chúng ta không hiểu, chưa hiểu hay chưa đến lúc cần phải hiểu.

Sau lời bàn cho quan tửu chánh, Giô-sép đã xin ông ta can thiệp tâu cùng vua để giải oan cho mình (#40:14,15). Đây là phản ứng tự nhiên của con người, nhưng thật ra trong trường hợp Giô-sép, với đức tin nơi Chúa, với ân tứ khôn ngoan Chúa ban như thế mà lại quay sang cầu khẩn, nhờ cậy con người thì đó là điều đáng tiếc. Lòng tin cậy của Giô-sép đã đặt sai đối tượng mà quả nhiên khi được tha ra và phục chức, quan tửu chánh "chẳng còn nhớ đến Giô-sép nữa, quên người đi" (#40:23). Có người cho rằng Đức Chúa Trời đã làm cho ông ta quên nhưng thật ra phải nhận định rằng chính Đức Chúa Trời đã làm ông ta nhớ lại Giô-sép hai năm sau (Sáng-thế Ký 41:1 và tt).

Xin Chúa giúp con trong mọi cảnh ngộ trên hết, trước hết nhờ cậy nơi Ngài. Xin cứu con khỏi những giây phút yếu lòng muốn hướng về sự cứu giúp từ nơi con người?

(c) 2024 svtk.net