Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Người Có Thần Linh Của Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 41:17-44

"Chúng ta há dễ tìm được một người như người này, có thần minh của Đức Chúa Trời được sao?" (Sáng-thế Ký 41:37)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi giải thích điềm chiêm bao cho Pha-ra-ôn Giô-sép đã nói gì về vai trò của Đức Chúa Trời (#16,25,23,32)? Đề nghị của Giô-sép trong c. #33-36 cho biết gì về sự khôn ngoan của người thanh niên này? Pha-ra-ôn và triều thần có nhận xét gì về Giô-sép? Giô-sép được đối đãi ra sao? Thật ra đã làm cho Giô-sép được tôn trọng? Bạn muốn được Đức Chúa Trời hay con người tôn trọng? Xin đối chiếu câu trả lời với thực tế đời sống.

Mở đầu lời giải mộng, Giô-sép đã khẳng định: "Đức Chúa Trời mách cho bệ hạ biết trước những việc Ngài sẽ làm" (Sáng-thế Ký 41:25). Trong lời khẳng định này Giô-sép đã xác định mấy điều sau: Thứ nhất, giấc mộng của Pha-ra-ôn đến từ Đức Chúa Trời và chính Ngài giãi bày ý nghĩa ra cho Giô-sép là tôi tớ Ngài. Thứ hai, Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng bày tỏ ý nghĩa chiêm bao, nhưng Ngài còn là Tác Giả của các biến cố tương lai. Nhiều lần Giô-sép nhấn mạnh đến "điều Đức Chúa Trời sẽ làm", "điều Đức Chúa Trời đã quyết định" (Sáng-thế Ký 41:25,28,32).

Từ câu Sa 41:33-36 là đề nghị của Giô-sép với Pha-ra-ôn cho thấy khả năng quán xuyến, óc tổ chức của Giô-sép, chắc đã được phát huy từ những năm làm quản gia nhà Phô-ti-pha và những năm phụ việc cho viên quản ngục. Có lẽ lúc này nhìn lại thời gian qua Giô-sép đã thấy được ý nghĩa và ích lợi của hơn mười năm âm thầm đó. Bà học chúng ta có thể rút ra ở đây là, những ngày tháng chúng ta sống trung thành với Chúa rồi ra sẽ đem lại những thành quả không ngờ, mà lúc đó chúng ta tưởng là những ngày vô vị. Thật ra nó chỉ vô vị, vô ích thậm chí tai hại khi chúng ta sống bất trung, trái ý Chúa. Nếu Giô-sép vì phạm tội mà vào tù thì những năm tù đó quả thật là vô ích; nhưng vì kính sợ Chúa nên Giô-sép bị vu oan cho nên những năm tù đã trở thành những ngày giá trị, cần thiết, ích lợi lâu dài về sau.

Khi một người tôn kính Đức Chúa Trời, dâng vinh quang cho Ngài như Giô-sép đã làm thì Đức Chúa Trời đã làm cho người đó được vinh hiển, được mọi người tôn trọng. Hãy để Đức Chúa Trời làm điều đó, chính mình đừng làm! Hãy tôn vinh Đức Chúa Trời, đừng tự tôn vinh! Hãy nói về Đức Chúa Trời, đừng nói về mình.

Chúa ơi, xin giúp con học tập tâm tình và thái độ của Giô-sép: nói về Ngài ngay cả trước mặt vua!

(c) 2024 svtk.net