Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Tha Thứ Của Chúa Và Của Người

Ma-thi-ơ 6:12,14-16

"Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi" (Ma-thi-ơ 6:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Dựa trên tiêu chuẩn nào chúng ta phân biệt điều nào là tội lỗi, điều nào là không? Theo bạn, một hành động tội lỗi là do hoàn cảnh xã hội bên ngoài hay sự thúc đẩy bên trong của cá nhân? Tại sao trong lời cầu nguyện Chúa dạy có tội được coi là "món nợ"?

2. Chữ thứ hai chỉ về tội là parabasis, nghĩa là bước ngang qua. Tội lỗi là vượt qua ranh giới giữa phải và trái. Chúng ta có luôn luôn ở bên phải của lằn ranh giữa thành thật và giả dối không? Có một điểm không thành thật nhỏ bé nào trong đời sống chúng ta không. Có phải luôn luôn chúng ta cũng ở bên phải lằn phân chia đúng, sai không? Có thật chúng ta không bao giờ dùng lời nói hoặc sự yên lặng để vặn cong hoặc lẩn tránh, hoặc xuyên tạc sự thật chăng? Có phải chúng ta luôn luôn ở bên phải lằn phân chia sự tử tế, lễ độ với tánh ích kỷ và gắt gỏng không? Có phải không hề có một hành động tồi hoặc lời nói thiếu lễ độ trong đời sống chúng ta không? Khi suy nghĩ theo cách này, chắc chắn không ai dám tự hào là bao giờ mình cũng phải ở bên phải đường ranh.

3. Chữ thứ ba chỉ về tội là paraptoma có nghĩa là trượt chân. Trượt chân trên một đường trơn hoặc đóng băng, không do cố ý như parabasis. Nhiều lần chúng ta buộc miệng lỡ lời. Nhiều lần chúng ta bị lôi cuốn bởi một thôi thúc hoặc đam mê nào đó đã từng chiếm quyền kiểm soát đoạt mất sự tự chủ của chúng ta trong giây lát nào đó. Người tốt nhất trong chúng ta cũng có thể sa vào tội nếu ta thiếu đề phòng.

4. Chữ thứ tư về tội là anomia có nghĩa là vô kỷ pháp. Anomia là tội của người biết điều phải mà cứ làm điều quấy, biết luật pháp mà cứ vi phạm. Bản năng thứ nhất của con người là bản năng làm điều mình thích, và bởi thế có những lúc người ta muốn đạp đổ truyền thống, thách thức luật pháp và làm những điều cấm kỵ. Trong Mandalay của Kipling, người lính già đã nói: "Hãy chở tôi tới Đông bộ Suez, ở đó người tốt nhất giống người xấu nhất. Tại đó không có Mười Điều Răn và người ta cứ làm điều mình khao khát". Cho dù có những người dám nói mình chưa từng phạm điều nào trong Mười Điều Răn thì cũng không ai có thể nói là mình không hề có ước muốn phạm tội.

5. Chữ thứ năm chỉ về tội là opheilema là chữ dùng trong bài Cầu Nguyện Chung, và opheilema có nghĩa là nợ, là không trả nổi món nợ, không làm tròn bổn phận. Không có người nào dám cả gan xưng rằng mình đã làm tròn bổn phận đối với người và đối với trời. Đó là sự trọn lành loài người không thể có.

Vậy, khi biết rõ tội có nghĩa gì, chúng ta sẽ thấy nó là một bịnh phổ thông, mọi người đều mắc. Vẻ đạo mạo đáng kính bề ngoài ở trước mặt loài người và tội lỗi bên trong ở trước mặt Đức Chúa Trời có thể đi đôi với nhau. Quả thật đây là lời cầu xin của bài Cầu Nguyện Chung mà mỗi người cần cầu nguyện.

Lạy Chúa xin tha tội cho con vì con là người có tội.

(c) 2024 svtk.net