Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thị Giác Bị Lệch Lạc

Ma-thi-ơ 6:22-23

"Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng" (Ma-thi-ơ 6:22)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con mắt là đèn của thân thể? Trong lãnh vực tâm linh điều gì khiến "cái nhìn" của chúng ta về chính mình và về người khác bị lệch lạc? Làm sao để chữa trị bệnh thị giác lệch lạc này?

Ý tưởng nêu lên trong đoạn Kinh Thánh này rất đơn giản. Con mắt được coi là cửa sổ để ánh sáng chiếu vào toàn dân. Anh sáng như thế nào là do màu sắc và tình trạng khung cửa. Nếu khung kính trong, sạch bụi, ánh sáng sẽ tràn vào phòng, soi rọi mọi ngõ ngách. Nếu khung cửa lắp kính màu bị mờ, méo mó hay dơ bẩn, ánh sáng sẽ bị chặn lại và căn phòng sẽ tối tăm. Mức độ ánh sáng vào phòng sẽ tuỳ thuộc tình trạng khung cửa. Do đó, Chúa Giê-xu đã nói ánh sáng trong tấm lòng và linh hồn một người tuỳ thuộc tình trạng con mắt thuộc linh, vì mắt là cửa sổ của toàn thân. Quan điểm chúng ta nhìn người tuỳ thuộc con mắt chúng ta, có nhiều điều rất hiển nhiên có thể bóp méo hoặc làm mờ thị giác chúng ta.

1. Thành kiến làm thị giác lệch lạc. Không gì huỷ hoại sự phán đoán bằng thành kiến. Nó làm người ta không thể chu toàn được trách nhiệm phán đoán sáng suốt, hữu lý và hợp lý. Nó cũng làm người ta đui mù trước sự kiện. Hầu hết tất cả những khám phá mới đều phải trải qua một quá trình đấu tranh với những thành kiến vô lý. Một trong những điều cần thiết sai lầm và vô lý. Người bị thành kiến chi phối thì mắt tối tăm và thị giác bị lệch lạc.

2. Lòng ganh ghét làm lệch lạc thị giác chúng ta. Shakespeare cho chúng ta một thí dụ cổ điển trong bi kịch Othello, Othello nổi tiếng anh hùng, cưới nàng Desdomona, người đã yêu chàng tha thiết và tuyệt đối trung hành. Là tư lệnh của quân đoàn Venice, chàng thăng cấp cho Cassio và bỏ qua Iago. Iago bị lòng ghen tị nung nấu nên đã khôn khéo sắp đặt và điều khiển các sự việc để gieo vào lòng Othello mối nghi ngờ Cassio và Desdomona đang tiến hành một âm mưu. Iago ngụy tạo bằng cớ để minh chứng khiến chàng nổi ghen và đến cuối cùng mưu sát Desdomona. A.C.Bradley viết: "Lòng ghen tương như của Othelo đã làm hỗn loạn bản chất con người và giải phóng con thú trong lòng". Nhiều cuộc hôn nhân và tình bạn bị đổ vỡ chỉ vì lòng ghen tị. Nó đã bóp méo những sự việc vô tình thành những hành động tội ác và làm mờ mắt trước sự kiện chân lý.

3. Tính tự phụ cũng có thể làm lệch lạc thị giác chúng ta. Tính tự phụ có ảnh hưởng gấp đôi trên nhãn quan một người, vì nó làm người ấy không thấy được thực trạng của mình lẫn của người khác. Nếu một người tự tin rằng mình khôn ngoan vượt bực thì không bao giờ nhận ra mình ngu dại. Nếu một người không thấy gì hết ngoài ra tính tốt của mình thì không bao giờ biết mình lầm lỗi. Mỗi khi so sánh với kẻ khác, người ấy chỉ thấy ưu điểm trong mình và nhược điểm kẻ khác thì không bao giờ có thể tự kiểm thảo và nếu vậy thì không thể tự cải thiện. Anh sáng mà người ấy nhờ để thấy mình và thấy người khác sẽ chỉ là bóng tối.

Lạy Chúa, xin giúp con có quan điểm, cái nhìn đúng đắn về chính con và người quanh con.

(c) 2024 svtk.net