Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hỏi, Học và Hiểu

Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-35

"Phi-líp chạy đến, nghe người Ê-thi-ô-bi đọc sách tiên tri Ê-sai, thì nói rằng: Ong hiểu lời mình đọc đó chăng? Hoạn quan trả lời rằng: Nếu chẳng ai dạy cho tôi, thể nào tôi hiểu được? Người bèn mời Phi-líp lên xe ngồi kề bên" (Công-vụ các Sứ-đồ 8:30-31)

Câu hỏi suy ngẫm: Mục tiêu của Phi-líp trong việc truyền bá Phúc Âm là gì? Mục tiêu đó đã đạt được như thế nào đối với cá nhân bạn? Bằng cách nào bạn học và hiểu Lời Chúa?

Câu hỏi Phi-líp đặt ra cho hoạn quan Ê-thi-ô-bi đưa ông đến nhận thức: đọc lời Chúa không có nghĩa là chỉ đưa người nào đó đến gần với Chúa Cứu Thế mà thôi, nhưng cho đến khi người đó hiểu được những lời đó có nghĩa gì.

Vì cớ đó Đức Chúa Trời mới sai Phi-líp đến với hoạn quan Ê-thi-ô-bi, câu #35 nói: "Phi-líp bèn mở miệng, bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh đó mà rao giảng Đức Chúa Giê-xu cho người". Phi-líp giải nghĩa tại sao tiên tri Ê-sai nói trước về Đức Chúa Giê-xu. Hoạn quan đang đọc, Ê-sai 53:5 nhà tiên tri Ê-sai viết: "Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh". Khi hoạn quan đã hiểu, ông xác nhận niềm tin bằng xin thánh lễ báp-tem.

Ngày nay chúng ta được phước hơn hoạn quan, chúng ta được giải nghĩa về Chúa Giê-xu một cách tường tận. Trong Ê-phê-sô 4:11 đã ghi chép: "Ấy chính Ngài đã cho người này làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Phúc Âm, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư". Cùng với những phát minh của khoa học biết bao sách vở được biên soạn giúp ta hiểu Lời Chúa.

Có người nói Kinh Thánh như đại dương: Nước đại dương cho các em nhỏ dằm mình dọc bờ, cho người lớn bơi lội thoả thích hoặc tìm kiếm, khám phá những sự mới lạ. Sự hiểu biết lời Chúa của chúng ta càng sâu thêm, rộng hơn thì lòng yêu Chúa Giê-xu càng sâu đậm hơn, niềm tin của ta vững vàng hơn.

Lạy Chúa xin giúp con hiểu biết Chúa và tin vào lời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net