Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Ghi Nhớ

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:1-10

"Nhân dịp này, nhớ nói cho con cháu biết rằng: Ta giữ lễ để ghi nhớ những việc Chúa Hằng Hữu đã làm cho ta khi ra khỏi Ai Cập" (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:8 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân Y-sơ-ra-ên được truyền dạy kỷ niệm ngày giải phóng khỏi Ai Cập như thế nào? Những việc làm cụ thể là gì? Nhằm mục đích gì? Bằng cách nào bạn kỷ niệm hay ghi nhớ ngày bạn được Chúa cứu chuộc?

Khi Đức Chúa Trời giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập, Ngài bảo họ giữ lễ kỷ niệm về biến cố trọng đại này. "Chúng ta phải ghi nhớ ngày hôm nay đến muôn đời, vì hôm nay là ngày Chúa Hằng Hữu ra tay toàn năng giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ Ai Cập" (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2 TKHĐ).

Khi cử hành lễ kỷ niệm này Chúa muốn con dân Ngài không những chỉ ghi nhớ như một biến cố trọng đại, nhưng cần chuẩn bị trên mọi phương diện, từ thức ăn (bánh không men Xuất Ê-díp-tô Ký 13:6) dọn mình thánh sạch, trước khi ra mắt Chúa trong lễ thờ phượng và tạ ơn Chúa Hằng Hữu (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:6) đến cả nhà cửa, môi trường sống (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:7). Tuy nhiên, điều quan trọng là chuẩn bị tinh thần học tập, thờ phượng trong gia đình, dạy dỗ cho con cái biết ý nghĩa rất quan trọng của kỳ lễ này (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:8-10). Trong các câu Xuất Ê-díp-tô Ký 13:11-16 nhắc đến việc dâng con trai đầu lòng của người và súc vật không có nghĩa Chúa bảo họ dâng con cái lên làm của tế lễ giống như các dân tộc khác, nhưng là một nhắc nhở quan trọng trong việc Chúa dùng huyết chiên con đầu lòng cứu con trai đầu lòng của người Do Thái khỏi bị giết trong đêm lễ Vượt Qua đó và chuộc dân tộc này ra khỏi ách nô lệ tại Ai Cập. Ngài chuộc họ, giải phóng họ khỏi ách nô lệ và Ngài muốn họ dâng tất cả con trai đầu lòng để phục vụ Ngài. Chúa dặn dò họ tìm mọi cách để con cháu họ không bao giờ quên ơn cứu chuộc vô cùng lớn lao này (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:8,9,16). Chắc chắn họ đã trân trọng làm theo và có ảnh hưởng sâu xa nơi những người Do Thái lưu vong tại Ba-by-lôn chúng ta đang học.

Những điều chúng ta có thể rút ra từ bài học này. 1) Ngày chúng ta tin chúa, được Chúa cứu khỏi ách nô lệ của tội lỗi là ngày rất quan trọng, cần kỷ niệm, ghi nhớ mãi. 2) Kỷ niệm cần được ghi nhớ hằng năm, không những đây là cơ hội bày tỏ lòng biết ơn Chúa, nhưng cũng là lúc để nhìn lại một năm qua, lượng giá, rút ưu khuyết điểm và xin Chúa cho sống xứng đáng hơn cho Chúa trong năm tới. 3) Cần chia sẻ trong gia đình, con cái, nhóm tín hữu và chi hội để tất cả đều cùng có ngày kỷ niệm này cho cá nhân, gia đình và Hội Thánh về ơn yêu thương cứu chuộc, chăm sóc và bảo vệ của Chúa. 4) Cần dâng cho Chúa "con đầu lòng – phần tốt nhất" về sức khoẻ, khả năng, thì giờ, tiền bạc, phương tiện Chúa cho vào công việc nhà Chúa tại chi hội và cho công việc Chúa chung.

Mời bạn xem lại, xin Chúa lập ra những bước cụ thể để ghi nhớ ơn cứu chuộc và dâng hiến cho Ngài và thưa với Chúa trong giờ chuyện trò với Cha Thiên Thượng hôm nay.

(c) 2024 svtk.net