Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Trả Lại Cho Chúa

E-xơ-ra 1:7-11

"Vua Si-ru cũng giao lại cho người Giu-đa các dụng cụ của đền thờ Chúa tại Giê-ru-sa-lem đã bị Nê-bu-cát-nết-sa lấy đem về..." (E-xơ-ra 1:7 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào vua Si-ru giao trả lại những khí dụng của đền thờ cho dân Do Thái? Hành động này của Si-ru quan trọng thế nào đối với Xô-rô-ba-bên và những người hồi hương? Qua đó bạn học điều gì trong việc xây dựng đền thờ tâm linh cho Chúa?

Vua Si-ru đã giao trả lại tất cả năm ngàn bốn trăm sáu mươi chín món dụng cụ của Đền thờ Giê-ru-sa-lem bị lấy đi trước đây. Xô-rô-ba-bên và những người lãnh đạo Do Thái bị bắt làm phu tù tại Ba-by-lôn đã nhận được một phần thưởng to lớn, một dấu hiệu đầy ý nghĩa cho sứ mạng trở về xây dựng lại Đền thờ qua hành động này của vua Si-ru.

1) Dụng cụ của Đền thờ được trả lại. Tất cả các bảo vật lớn nhỏ của Đền thờ Chúa bị vua Nê-bu-cát-nết-sa lấy đi khi tiến chiếm và huỷ hoại Giê-ru-sa-lem (trong những năm 605, 597 và 586 TC) đều được vua Si-ru cho trả lại Xô-rô-ba-bên (Sết-ba-sa là tên trong tiếng Canh-đê) để đem về Giê-ru-sa-lem. Đây là điều tối quan trọng đối với dân Y-sơ-ra-ên, biểu tượng giao ước Chúa lập với con dân Ngài. Dù đền thờ bị tàn phá, mọi thứ khác bị huỷ diệt, nhưng Chúa có cách bảo vệ những vật dụng dùng trong sự thờ phượng Ngài. Chúa thương yêu, tha thứ mọi phản nghịch, lỗi lầm của tổ tiên và chính họ. Ngài hiện diện, đem con dân Ngài trở vê vùng đất hứa và giúp họ xây dựng trở lại (Ê-sai 2:2-4).

2) Ý nghĩa thuộc linh cho chúng ta ngày nay. Ngoài ra, chi tiết quan trọng trong chuyến về nước đầu tiên của người Do Thái này cũng nhắc nhở chúng ta: Muốn tái lập bàn thờ tâm linh cho đời sống hoặc làm bất cứ việc gì cho Chúa, trước hết, chúng ta cần trả lại cho Chúa những gì thuộc về Ngài. Đức Chúa Trời không tiếc bất cứ một ân phước nào cho chúng ta là con dân Ngài. Ngài muốn mở cửa trên trời đổ nguồn phước hạnh dư dật cho con dân Chúa. Tuy nhiên, phần chúng ta, cần đặt ưu tiên và trả lại cho Chúa trước, rồi sau đó mới dâng hiến hoặc làm những gì khác. Không có lấp liếm hoặc dung hoà. Mắt Chúa thánh sạch chẳng nhìn sự dữ, chẳng thế nhìn thấy sự trái ngược.

Cảm tạ Chúa về sự thương yêu, tha thứ Ngài dành cho con. Xin giúp con trung tín trả lại cho Chúa những gì thuộc về Ngài trước và cũng biết dâng hiến với lòng biết ơn Chúa để kinh nghiệm hạnh phúc dư dật và ngọt ngào từ Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net