Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thẩm Quyền Tối Hậu

Ê-sai 45:1-13; E-xơ-ra 1:1-15

"Ta tạo ánh sáng và bóng tối; Ta ban hoà bình và tai ương. Ta là Chúa Tự Hữu Hằng Hữu đã làm các việc ấy" (#45:7 THKĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa ban cho dân Y-sơ-ra-ên những phước hạnh nào trong việc hồi hương của họ? Do đâu họ nhận được những phước hạnh này? Tại đây bạn học được điều gì về Chúa? Bạn kinh nghiệm thế nào về những phước hạnh Chúa ban cho bạn và gia đình bạn?

Dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày đã kinh nghiệm một trang sử mới. Họ nhận được liên tục một chuỗi những phước hạnh mà họ không thế nào ngờ được: 1) Vua Si-ru tuyên cáo thuận lợi cho họ được trở về quê hương; 2) Được xây dựng lại đền thờ Giê-ru-sa-lem; 3) Vua cho cung cấp vật liệu; 4) Mọi thành phần trong dân bị lưu đày đã mạnh dạn đứng lên, quyết tâm trở về; 5) Vua khuyến khích dân chúng bản xứ đóng góp vào công cuộc trở về và dâng hiến cho công tác ấy dựng đền thờ; 6) Dân chúng hoan hỉ tự nguyện dâng hiến và đóng góp rời rộng; 7) Vua Si-ru trả lại tất cả mọi dụng cụ của Đền thờ Giê-ru-sa-lem.

Làm sao họ có thể mơ ước một ngày huy hoàng trong những ngày khốn đốn bị bắt đi biệt xứ trong hoàn cảnh lịch sử như thế. Trở về là chuyện không thể nào nghĩ tới, đừng nói chi tới những ban cho vô cùng thuận lợi. Câu trả lời nằm trong phân đoạn Ê-sai chúng ta đọc hôm nay. Chúa Hằng Hữu, Đấng Tạo Hoá dựng nên vũ trụ này, Đấng chọn và lập dân Y-sơ-ra-ên đã thương yêu con dân Ngài vô bờ bến, Đấng nắm thẩm quyền tối hậu trên hoàn vũ này đã làm những việc kỳ diệu đó.

Bạn đang sống trong hoàn cảnh ra sao? Đang trải qua những ngày vui thoả hay cô đơn, thất vọng, khốn khổ, đau thương? Xin mời đọc lại phân đoạn Ê-sai, suy niệm đến những điều lạ lùng cho con dân Chúa ngày xưa và liên hệ đến hoàn cảnh chính mình hôm nay? Lý do nào khiến dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày và tại sao họ trở về với tất cả những thuận lợi to lớn đó? Mời bạn đến thưa với Chúa để kinh nghiệm sự ban cho của Chúa "vượt hơn mọi cầu xin và suy tưởng".

Xin Chúa tha thứ cho những phản nghịch, tội phạm con làm đau lòng Chúa. Xin giúp con phó dâng trọn đời sống cho Chúa và cho con kinh nghiệm tình yêu, sự tha thứ, đổi mới và quyền năng lớn lao của Ngài trên đời sống hèn mọn, nhỏ bé này.

(c) 2024 svtk.net