Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Chúa Quan Phòng

Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-10

"Vì chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định" (Rô-ma 8:28)

Câu hỏi suy ngẫm: Mẹ Môi-se có tâm trạng nào khi phải bỏ con? Để Môi-se trong rương trét chai và thả xuống sông có phải là giải pháp chắc chắn không? Tại sao mẹ Môi-se làm như vậy? Phản ứng của chị Môi-se (Mi-ri-am) cho biết gì về cô? Bạn có nhận xét gì về sự quan trọng của Đức Chúa Trời?

Thử đặt mình trong hoàn cảnh cha mẹ Môi-se chúng ta mới có thể hiểu được phần nào nỗi đau đớn họ phải chịu khi phải bỏ đứa con ba tháng. Chính biện pháp tàn nhẫn này của hoàng đế Ai Cập đã làm gia tăng nỗi đau khổ của tuyển dân trong Ai Cập và đã nhen nhúm trong lòng họ ý thức muốn ra đi thoát cảnh lầm than.

Không nỡ thấy con chết, cha mẹ đã đặt Môi-se trong một cái rương mây trét chai và nhựa thông rồi thả trôi bên mé sông. Mi-ri-am được giao nhiệm vụ theo dõi. Tất cả những diễn biến sau đó từ việc công chúa Ai Cập đến tắm, thấy rương mây Môi-se nằm, cho vớt lên, lại nghe lời đề nghị của Mi-ri-am, giao Môi-se cho bà vú nuôi Hy-bá-lai chính là mẹ.

Trong sự quan phòng của Đức Chúa Trời tình huống đã thay đổi thật lạ lùng: từ những ngày phải lén lút giấu diếm Môi-se, bây giờ cha mẹ Môi-se không những được công khai nuôi con mà còn được công chúa Ai Cập trả lương trọng hậu. Tuy nhiên điều quan trọng hơn là qua những diễn biến này không những Đức Chúa Trời bảo toàn sự sống cho Môi-se mà còn đưa Môi-se vào hoàng cung Ai Cập, để được học "tất cả sự khôn ngoan" cần thiết cho công tác lãnh đạo giải phóng tuyển dân và việc trước tác ngũ kinh trong tương lai. Nhìn vào cả cuộc đời Môi-se chúng ta ắt hiểu tại sao Đức Chúa Trời đã can thiệp vào từng chi tiết nhỏ nhặt để ý định của Ngài được thực hiện đến nơi đến chốn.

Trong sự quan phòng của Chúa những tình huống tưởng như rất xấu lại trở thành phương tiện trong tay Đức Chúa Trời để ý muốn cao cả của Ngài thành tựu.

Xin Chúa soi sáng nhãn quan thuộc linh để con có thể thấy phần nào sự quan phòng của Chúa cho đời sống con, nhờ đó đức tin của con nơi Ngài thêm manh mẽ.

(c) 2024 svtk.net