Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Gặp Chúa

Xuất Ê-díp-tô Ký 3:1-14

"Đức Chúa Trời bèn ở giữa bụi gai gọi rằng: Hỡi Môi-se, hỡi Môi-se! Người thưa rằng: Có tôi đây!" (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:4)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì khiến Môi-se đến gần bụi gai cháy? Chúa nói gì với Môi-se về tình cảnh tuyển dân? Khi Chúa sai Môi-se trở về Ai Cập lãnh đạo tuyển dân, ông phản ứng thế nào và viện cớ gì để từ chối? (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:11,13). Chúa đã tiết lộ cho Môi-se điều tối quan trọng nào về Ngài? (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14)

Nhà truyền đạo Moody đã tóm tắt cuộc đời Môi-se trong một câu như sau: "Môi-se đã mất 40 năm để thấy mình ra chi, 40 năm kế tiếp để thấy mình không ra chi và 40 năm cuối cùng để thấy Đức Chúa Trời có thể dùng một kẻ không ra chi như thế nào!" Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay của chúng ta ứng vào cuối giai đoạn thứ hai và khởi đầu giai đoạn thứ ba cuộc đời Môi-se.

Sau 40 năm được trưởng dưỡng trong cung điện Ai Cập, Môi-se tưởng mình có thể dùng tài trí để phục vụ dân tộc nhưng cuối cùng đã phải trốn vào sa mạc Ma-đi-an suốt 40 năm, trở thành một gã chăn chiên, lập gia đình và sống đời du mục. Vào thời gian Môi-se tưởng mình sẽ chôn vùi cuộc đời trong sa mạc, có một ngày, từ giữa bụi gai cháy, Đức Chúa Trời đã gọi tên ông. Ngài cho ông biết tình cảnh khốn khó của dân tộc ông trong Ai Cập rồi cuối cùng sai ông trở về làm thủ lãnh để cứu tuyển dân ra khỏi kiếp nô lệ. Vết thương của thất bại bốn mươi năm trước vẫn chưa lành. Môi-se đã thưa với Chúa rằng: "Tôi là ai dám đi đến Pha-ra-ôn đặng dắt dân Y-sơ-ra-ên khỏi xứ Ê-díp-tô?" (c. #11) Chúa hứa sẽ ở cùng ông không cần phải sợ Pha-ra-ôn.

Nhưng Môi-se vẫn sợ, ông vẫn không quên vết thương cũ, khi bị chính đồng bào mình khước từ bảo rằng: "Ai đặt người làm vua, làm quan án cho chúng ta?" (#2:14;) Vì thế Môi-se sợ không những họ không tin mà còn căn vặn về tên Đấng sai ông: "Nếu họ hỏi "tên Ngài là chi?" thì tôi nói với họ làm sao?" Có lẽ đây là câu hỏi quan trọng nhất Môi-se đã nêu lên và câu trả lời của Chúa là câu trả lời mầu nhiệm hơn hết. Chúa đã tiết lộ tên riêng của Ngài, thể hiện chính bản chất Ngài: "Ta là Đấng Tự Hằng Hữu". Và thêm một lần nữa, Chúa khẳng định với Môi-se sự chọn lựa, kêu gọi và sai phái của chính Ngài cho ông. Chúa bảo ông nói lại với tuyển dân: "Đấng Tự Hữu đã sai ta đén cùng các ngươi".

Môi-se đã nghe nói về Chúa từ lâu, nhưng bây giờ ông mới gặp Chúa, mới biết Chúa, và bây chính là điều kiện được Chúa sai phái. Không ai có thể chắc chắn về sự kêu gọi của Chúa nếu chưa thực sự gặp một cách cá nhân.

Xin Chúa cho con gặp Ngài, biết danh Ngài và xin sai con đi với lời hứa rằng Ngài sẽ ở cùng con!

(c) 2024 svtk.net