Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Nếu họ không tin...?

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-9

"Nếu khi nào dân đó chẳng tin ngươi và chẳng tin theo tiếng của dấu thứ nhất thì sẽ tin theo tiếng của dấu thứ nhì..." (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:8)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Môi-se vẫn ngần ngại không muốn vâng theo lệnh Chúa? Đức Chúa Trời đã khích lệ ông bằng cách nào? Điều này chúng ta biết gì thêm về Chúa? Khi giao trọng trách cho chúng ta Chúa luôn luôn ban thêm điều gì để giúp chúng ta có thể thực hiện được?

Mặc dù Môi-se đã được Chúa sai phái trở về Ai Cập, ông vẫn ngần ngại. Bốn mươi năm du mục đã biến Môi-se thành một con người cam phận. Khi Chúa hỏi "Trong tay ngươi cầm vật chi?" Ong thưa: "Một cây gậy". Thực sự bây giờ Môi-se không còn gì hết, chỉ có một cây gậy chăn chiên! Có lẽ từ lâu Môi-se đã muốn quên hết quá khứ, quên luôn cả những hoài bão thiêng liêng đối với dân tộc cho nên bây giờ khi Chúa gọi, rồi sai ông trở về lãnh đạo tuyển dân ông hết sức ngần ngại. Ong tìm đủ mọi lý do để khước từ nhưng Đức Chúa Trời thông cảm với tâm trạng Môi-se, nên Ngài đã rất kiên nhẫn với ông. Chúa muốn làm hồi sinh trong Môi-se lòng hăng hái đối với sứ mạng giải phóng tuyển dân nên đã ban cho ông ân tứ và quyền năng làm phép lạ để nhờ đó tuyển dân sẽ nhận ra và tin rằng chính Đức Chúa Trời của tổ phụ họ sai ông đến.

Chúa Hằng Hữu không chỉ ban cho ông một dấu lạ mà ban cho đến ba dấu lạ: ném cây gậy xuống đất, gậy hoá thành rắn, để tay vào ngực, cả bàn tay nổi phung rồi được lành và cuối cùng lấy nước sông tràn lên đất, nước sông sẽ hoá thành máu. Tuy nhiên tất cả những dấu lạ này vẫn không đủ thuyết phục Môi-se dạn dĩ trở về (#4:10), hoá ra lòng vô tín không ở nơi tuyển dân, nhưng nơi chính Môi-se, người lãnh đạo tương lai của dân tộc!

Xin Chúa giúp con thấy được lòng vô tín nơi chính mình trước khi phiền trách người khác. Xin thêm đức tin để con sẵn sàng vâng lời Chúa vì biết rằng Chúa sẽ không bảo con làm điều gì một mình, mà Ngài luôn luôn là Đấng hỗ trợ, ban ơn, vừa giúp.

(c) 2024 svtk.net