Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cấm Lo Lắng

Ma-thi-ơ 6:25-34

"Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy" (Ma-thi-ơ 6:34)

Câu hỏi suy ngẫm: Chữ "lo lắng" ở đây có nghĩa gì? Người ta thường lo lắng về những điều gì? Lo lắng khác với sự dự liệu, hoặch định cho tương lai như thế nào? Điều Chúa muốn dạy ở đây là gì?

Khởi sự nghiên cứu đoạn Kinh Thánh này chúng ta cần biết rõ điều Chúa cấm và điều Ngài truyền dạy. Chúa không cấm sự dự liệu thận trọng thông thường, nhưng Ngài cấm lo lắng. Chúa không bênh vực thái độ không lo xa, phí phạm, cẩu thả, vô tâm, biếng nhác trong cuộc sống, Ngài cấm sự sợ hãi, lo lắng làm mất hết sinh thú cuộc đời.

Chữ merimnan dùng ở đây có nghĩa là bồn chồn, lo lắng. Trong một bức thư trên giấy chỉ thảo, một người vợ viết cho chồng: "Cả ngày lẫn đêm em không ngủ được vì lo lắng (merimn a) cho mình". Nghe tin con khoẻ mạnh và công việc tấn phát, người mẹ viết: "Tất cả đó là nỗi lo lắng (merimn a) và lời cầu nguyện của mẹ cho con". Trong tiếng Y Lạp, từ ngữ "merimnan" đặc biệt chỉ nỗi bồn chồn, lo lắng, ưu tư.

Người Do Thái rất quen với thái độ này trong cuộc sống. Các ra-bi tăm tiếng dạy rằng phải đối diện cuộc đời bằng sự thận trọng và điềm tĩnh, nhưng họ nhấn mạnh mỗi người phải dạy con trai mình một nghề, nếu không có nghĩa là dạy con ăn cắp. Tóm lại, họ tin ở sự chuẩn bị những bước cần thiết cho cuộc sống thận trọng, đồng thời họ cũng nói: "Người đã có ổ bánh trong giỏ mà còn nói: 'ngày mai tôi sẽ ăn gì' là người ít đức tin".

Ở đây, Chúa Giê-xu dạy một bài học mà đồng bào Ngài biết rất rõ: bài học kết hợp tất cả sự thận trọng, dự liệu, điềm tĩnh, tin cậy.

Lạy Chúa, xin giúp con biết tin cậy Ngài, đồng thời cũng biết thận trọng, dự liệu những việc cần trong đời sống.

(c) 2024 svtk.net