Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Lo Lắng Và Cách Cứu Chữa

Ma-thi-ơ 6:25-34

"Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa đưa ra những lý do và lập luận nào để dạy chúng ta đừng lo lắng? Phương cách để đánh bại sự lo lắng mà Chúa đề cập ở đây là gì? Bạn áp dụng phương cách này như thế nào?

Trong mười câu này Chúa Giê-xu đưa ra bảy lập luận và biện giải chống lại lo lắng.

1. Khởi đầu Chúa Giê-xu nêu lên rằng (Ma-thi-ơ 6:25) Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta sự sống, khi Ngài ban sự sống, chúng ta tin chắc chắn Ngài sẽ ban những điều thứ yếu. Nếu Ngài đã ban sự sống, Ngài sẽ ban thực phẩm để duy trì sự sống đó; nếu Chúa đã cho chúng ta thân xác, chắc chắn Ngài sẽ ban áo quần che thân. Nếu có người đã cho chúng ta một món quà vô giá, người đó không thể bần tiện, bủn xỉn, vô tâm mà không sẵn sàng cho những món kém giá trị hơn. Vì thế, lập luận đầu tiên là Chúa cho chúng ta sự sống, chắc chắn Ngài sẽ ban mọi điều cần thiết để duy trì sự sống chúng ta.

2. Chúa Giê-xu tiếp tục nói về chim trời (Ma-thi-ơ 6:26). Loài chim không hề lo lắng, không hề thâu góp lương thực cho một tương lai không thấy được, vậy mà cuộc sống của chúng vẫn tiếp tục tồn tại. Điểm Chúa Giê-xu muốn nêu lên không phải là chim trời không làm việc (người ta bảo rằng người siêng năng nhất cũng không làm việc nhiều bằng một con chim sẻ trung bình) mà là chúng không lo lắng. Người ta không thấy ở loài chim cái căng thẳng lo lắng của con người khi hướng về tương lai mù mịt hoặc khi bôn ba chất chứa của cải cho những ngày sắp đến.

3. Chúa Giê-xu bảo lo lắng cũng chỉ là vô ích (Ma-thi-ơ 6:27). Có thể hiểu theo hai nghĩa; thứ nhất, không ai vì lo lắng mà làm cho mình cao hơn một cubit (khoảng 45 phân). Chắc chắn không ai dám nghĩ đến chuyện cho mình cao thêm 45 phân nữa. Thứ hai là, không ai vì lo lắng mà thêm cho đời mình dù chỉ một khoảnh khắc ngắn nhất. Tóm lại, lo lắng chẳng đi đến đâu.

4. Chúa Giê-xu nói tiếp về hoa (Ma-thi-ơ 6:28-30). Hoa huệ ngoài đồng là các loại hoa anh túc đỏ và bạch mẫu đơn. Chúng chỉ nở được một ngày trên vùng đồi núi Palestine. Dù cuộc sống chúng ngắn ngủi, chúng đã được khoác vào một vẻ đẹp vượt xa hoàng bào của vua Chúa. Chắc chắn lòng đại lượng của Đức Chúa Trời đã hậu đãi đoá hoa sớm nở tối tàn kia thì không thể nào quên con người là triều thiên trong muôn loài thọ tạo.

5. Chúa Giê-xu đưa ra nền tảng chống lại sự lo lắng. Chúa nói lo lắng là đặc tính của người ngoại giáo chớ không thể của người đã biết Chúa (Ma-thi-ơ 6:32). yếu tính của lo lắng là không tin cậy Chúa. Cơ Đốc nhân không thể lo lắng vì đã tin nơi tình yêu của Đức Chúa Trời.

6. Chúa Giê-xu đưa ra hai phương cách đánh bại lo lắng, thứ nhất và trước hết chuyên chú tìm kiếm nước Chúa. Chúng ta đã biết "ở trong Nước Chúa' và 'làm theo ý muốn Chúa' có cùng một nghĩa (Ma-thi-ơ 6:10). Chuyên chú vào việc chấp nhận và làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời là một cách đánh bại lo lắng. Trong cuộc sống, tình yêu vĩ đại xua tan mọi mối bận tâm hoặc âu lo. Tình yêu đó khích lệ làm việc, tăng cường nỗ lực học hành, thanh tẩy đời sống và chế ngự toàn thể con người. Chúa Giê-xu xác quyết khi Chúa trở thành quyền lực chế ngự đời sống chúng ta thì lo lắng sẽ bị loại trừ.

7. Cuối cùng, để đánh bại lo lắng, chúng ta học nghệ thuật sống từng ngày một (c. #34). Người Do Thái có câu: "Đừng lo lắng về hoạn nạn của ngày mai, vì anh cũng không biết điều gì ngày hôm nay sẽ để lại mà! Có lẽ ngày mai anh không còn sống nữa và như vậy anh đã lo lắng về một thế giới không thuộc về mình". Nếu chúng ta sống trọn từng ngày, làm xong từng việc thì tổng số các ngày đều tốt. Chúa Giê-xu khuyên chúng ta nên sống tuỳ theo nhu cầu của từng ngày, đừng lo lắng gì về tương lai không biết và về những biến cố sẽ chẳng bao giờ xảy ra.

Lạy Chúa xin giúp con trước hết biết tìm kiếm Ngài và trao mọi lo lắng cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net