Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lo Lắng Và Dại Dột (I)

Ma-thi-ơ 6:25-34

"Có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không?" (Ma-thi-ơ 6:27)

Câu hỏi suy ngẫm: Lo lắng thường đem lại những tai hại nào về thể xác, tinh thần cũng như mối tương giao với Chúa và với người khác? Dầu biết tai hại như thế nhưng tại sao chúng ta vẫn thường lo lắng? Bí quyết nào giúp ta tránh được sự lo lắng?

1.Lo lắng không cần thiết, vô ích và tai hại nữa. Sự lo lắng không ảnh hưởng đến quá khứ được vì quá khứ đã qua. Omar Khayyam rất đúng khi bảo: "Không thể dùng trí khôn, lòng sốt sắng hay nước mắt xoá đi một dòng chữ đã viết". Quá khứ là quá khứ, Không có nghĩa là con người phải đoạn tuyệt với quá khứ. Không có nghĩa là con người phải đoạn tuyệt với quá khứ, nhưng đừng nên dùng quá khứ như một thúc đẩy và hướng dẫn cho hành động tốt hơn trong tương lai. Đừng để nó trở thành điều khến chúng ta lo lắng đến tê liệt. Cũng vậy, lo lắng về tương lai là vô ích. Alstair MacLean đã kể về một bác sĩ ở Luân Đôn. Ong bị tê bại nằm liệt giường nhưng lại vô cùng hoan hỉ. Ong có nụ cười tươi tắn và can đảm đến nỗi không còn ai tỏ vẻ thương hại. Con cái tôn kính ông, có lần một cậu con trai sắp rời tổ ấm chuẩn bị bước vào những ngày phiêu lưu của cuộc đời, ông đã cho lời khuyên giá trị sau: "Johnny con ơi, điều con phải làm là ngẩng cao đầu, hành động như người trưởng thành và cần nhớ những khó khăn lớn nhất con phải đối diện là những khó khăn không bao giờ xảy đến". Lo lắng về tương lai là phí công vô ích vì trong thực tại ít khi tệ hại như tương lai trong nỗi sợ hãi của chúng ta.

Lo lắng còn tệ hơn cả sự vô dụng vì nó thường gây tổn hại. Hai chứng bịnh điển hình của cuộc sống hôm nay là loét bao tử và đau tim; trong nhiều trường hợp, đó là hậu quả của lo lắng. Y học chứng minh người cười nhiều nhất là người sống lâu nhất. Sự lo lắng làm mỏi mòn tâm trí thì cũng làm suy nhược thân xác. Lo lắng ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, làm suy yếu năng sức đối phó với cuộc đời. Mỗi người hãy cố gắng hết sức trong mọi hoàn cảnh, phần còn lại giao cho Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, trong mọi sự việc, mọi hoàn cảnh xin giúp con sống hết lòng và trao gửi kết quả lại cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net