Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Câu Hỏi Của Chúa Phục Sinh (I);

Giăng 20:1-18

" Đức Chúa Giê-xu hỏi người rằng: Hỡi đàn bà kia, sao ngươi khóc? Ngươi tìm ai? (Giăng 20:15)

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng của Ma-ri thế nào khi không thấy xác Chúa trong mộ? Tại sao Ma-ri không nhìn thấy Chúa sống? Câu hỏi của Chúa (c. #15) nhằm mục đích gì? Có tác dụng thế nào đối với Ma-ri? Câu hỏi của Chúa có ý nghĩa gì với chúng ta trong những hoàn cảnh đau buồn thử thách?

Khi Chúa bị đóng đinh trên thập tự và lúc hai môn đệ tin kính chôn xác Chúa, Ma-ri đều có ở đó (Giăng 19:25; Ma-thi-ơ 27:59-61). Thời gian đó khoảng từ trưa đến chiều tối ngày thứ Sáu. Sáng Chúa nhật, Ma-ri đến mộ thăm xác Chúa, song không thấy thi thể Ngài, bà chạy về báo cho Phi-e-rơ và Giăng. Rồi bà trở lại mộ. Từ sáng sớm đến giờ này hai lần bà nghe hỏi: Sao ngươi khóc? Lần trước thiên sứ hỏi (Giăng 20:11-13). Khóc là điều Đấng Tạo hoá ban cho con người để biểu lộ tình cảm của mình... Thiên sứ hỏi để biết nguyên do chứ không thể giải quyết. Trên đường đời cũng như đường đạo, có bao nỗi gập ghình, éo le, có người thăm hỏi một vài câu để biết, để cảm thông, giúp ta vơi đi nỗi buồn lo, vì có người hiểu được lòng mình, nhưng không ai có thể giúp giải quyết vấn đề tận cội nguồn.

Khi Chúa hỏi Ma-ri: "sao ngươi khóc? Ngươi tìm ai?" Bà đáp: "Ví thật ngươi là kẻ đã đem Ngài đi, xin nói cho ta biết ngươi để Ngài ở đâu, thì ta sẽ đến mà lấy". Ma-ri khóc vì bà quên lời Chúa phán dạy: "Con Người sẽ bị nộp trong tay người ta, họ sẽ giết đi; Ngài bị giết đã ba ngày rồi, thì sẽ sống lại" (Mác 9:31).

Ma-ri Ma-đơ-len có lòng yêu Chúa, sốt sắng phục sự Chúa, nhưng bà đã quên Lời Chúa phán dạy, bà tưởng Chúa sẽ chết luôn nên sinh ra buồn phiền, nước mắt chan hoà, thấy trắng hoá đen, thấy Chúa Phục sinh tưởng người làm vườn, cho đến lúc nghe giọng nói quen thuộc gọi đích danh: "Hỡi Ma-ri" bà mới nhận ra Chúa. Chúa đã gọi đích danh Ma-ri, Ngài cũng gọi đích danh bạn và tôi, Ma-ri gặp Chúa Phục sinh, và nhận mệnh lệnh rao báo cho các môn đệ, bà thi hành ngay, bà trở nên sứ giả đầu tiên báo tin mừng sống lại.

Bạn yêu dấu, nếu ta quên Lời Chúa dạy, lòng yêu Chúa của ta phôi phai, lạc hướng, ta cũng dễ khóc than. Chúa hỏi: Sao ngươi khóc? Để giúp bạn quay lại với chính Chúa Phục sinh và nhận mệnh lệnh từ Ngài.

Lạy Chúa, có những lúc con nhìn vào hoàn cảnh mà than khóc không nhận thấy Chúa đang ở cạnh con và mở con đường vinh hiển trước mặt, xin giúp con luôn nhìn thấy Ngài.

(c) 2024 svtk.net