Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lãnh tụ Bất Đắc Dĩ

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:10-17

" Vậy bây giờ hãy đi; ta sẽ ở cùng miệng ngươi và dạy ngươi những lời phải nói" (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:12)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do Môi-se viện dẫn ở đây để không trở về lãnh đạo tuyển dân là gì? (c. #10). Chúa dùng điều gì để bác bỏ mối quan ngại của ông (c. #11)? Không còn lý do gì nêu lên để từ chối, Môi-se đã phản ứng thế nào? (#12 b) Chúa đã "chiều ý" ông đưa ra giải pháp nào? Những sự kiện này cho chúng ta biết thêm gì về Đức Chúa Trời? Về bản chất con người? Bạn rút ra được nguyên tắc nào cho sự vâng lời và phục vụ Chúa?

Từ khi Đức Chúa Trời hiện ra cho Môi-se trong bụi gai cháy và sai ông trở về Ai Cập lãnh đạo tuyển dân. Môi-se đã năm lần từ chối không chịu đi (Xuất Ê-díp-tô Ký 4:3:11,13,; 4:1,10,13). Nếu nhớ lại biến cố 40 năm trước khi Môi-se bị từ khước đến độ phải trốn đi (Xuất Ê-díp-tô Ký 2:13-15), chúng ta có cảm tưởng như ông là một con chim bị tên, thấy cành cây cong là sợ. Dù Chúa đã làm phép lạ, ban cho ông phép lạ, tiết lộ Danh Ngài là Gia-vê cho ông, nhưng Môi-se vẫn một mực chối từ.

Thưa với Chúa, Môi-se viện cớ ông không phải là người có khoa ăn nói. Ong cho rằng phải là người hoạt bát, có khẩu tài mới thuyết phục được quần chúng. Trả lời cho ông, Chúa lấy chính thẩm quyền và năng lực Ngài để bảo đảm: "Ai tạo miệng loài người ra? Hay là ai đã làm câm, làm điếc, làm sáng, làm mờ? Có phải Ta là Đức Giê-hô-va không?" Môi-se không thể phủ nhận quyền tối thượng của Chúa, dầu vậy ông nhất quyết không chịu trở về. Không thể dùng lý luận với Chúa, ông nói bừa: "Oi lạy Chúa, Chúa muôn sai ai đi thì sai".

Tuy nhiên Môi-se là người Chúa muốn dùng. Chính thái độ thiếu tự tin của ông, giúp ông đặt đức tin nơi Chúa. Chính ý thức về tình trạng bất xứng, khánh tận của mình khiến ông bám vào Chúa. Đây là những "đức tính cơ bản" của một lãnh tụ được Chúa dùng. Những sự việc này về sau càng cho ông thấy rõ rằng chính Chúa đã sai, đã dùng ông chứ không phải con người hay ông "tự lập làm thầy".Vì vậy Môi-se đã coi mọi thành, bại, nên, hư đều thuộc Chúa, ông chỉ là người thừa hành. Thái độ của Môi-se, trong một phương diện đã giúp ông vạch rõ ranh giới thẩm quyền và trách nhiệm. Nó không khiến ông e dè nhút nhát, tự ti, nhưng trái lại đã giúp ông thi hành sứ mạng đầy can đảm.

Xin giúp con thấy rõ con đang được Chúa sai, đang được Chúa dùng trong công việc nào hay trong lãnh vực nào. Xin giúp con tin cậy, vâng lời Chúa.

(c) 2024 svtk.net