Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lễ Bánh Không Men

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-26

" Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi" (I Cô-rinh-tô 5:7)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin tóm lược những yếu tố chính trong lễ Vượt Qua. Cách thức giữ lễ Vượt Qua có ý nghĩa gì? Bạn hiểu gì về ý nghĩa thuộc linh của lễ này? Tại sao chiên con lễ Vượt Qua là hình bóng chỉ về Chúa Cứu Thế Giê-xu? Chúng ta cần có mối tương quan thế nào với Ngài?

Lễ Vượt Qua còn gọi là lễ Bánh Không Men. Chúa dạy tuyển dân giữ lễ này vào đêm họ được giải phóng ra khỏi Ai Cập. Yếu tố chính trong lễ này là con sinh tế không tì vết, chiên hoặc dê đực một tuổi. Công tác chính là giết sinh tế, lấy huyết bôi lên cửa. Thời gian là buổi tối đêm ra đi. Bữa tiệc gồm có thịt chiên nướng ăn với rau đắng và bánh không men. Phải ăn vội vàng trong tư thế sẵn sàng ra đi. Những phần nào của con sinh tế ăn không hết đều phải thiêu đi chứ không được phép để sang hôm sau.

Sinh tế lễ Vượt Qua là hình bóng chỉ Chúa Cứu Thế Giê-xu. Giăng giới thiệu Chúa Giê-xu. Giăng giới thiệu Chúa Giê-xu là "Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi" (Giăng 1:29). Để được giải phóng tuyển dân ngày xưa phải giết chiên lấy huyết bôi lên cửa. Ngày nay để nhận ơn cứu rỗi, con người cần nhận rằng sự chết của Chúa Cứu Thế là một sinh tế toàn vẹn chuộc tội cho mình. Đối chiếu với lễ Vượt Qua, việc đặt đức tin nơi Chúa giống như tham dự vào một bữa tiệc, sau đó là một hành trình, dứt áo ra đi về đất hứa.

Sau khi tiếp nhận Chúa, người tin Chúa cũng sẽ ra đi trong hành trình đầy gian nan thử thách, nhưng là hành trình có Chúa cùng đi, nuôi dưỡng, bảo tồn, qua đó cuộc sống giáo hữu được thanh tẩy để trở nên ngày càng trong sạch như "bột nhồi mới không men".

Xin Chúa cho con được tham dự và lễ Vượt Qua thuộc linh và xin giúp con cẩn thận loại trừ tất cả mọi loại "men" trong đời sống cũ.

(c) 2024 svtk.net