Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Những Người hồi Hương

E-xơ-ra 2:1-2; E-xơ-ra 2:61-63

" Những người này cũng không tìm được gia phả, nên bị ngưng chức tế lễ và không được hưởng phần ăn thánh, vì các nhà lãnh đạo muốn chờ đến lúc cầu hỏi Đức Chúa Trời để xác nhận họ có thuộc dòng họ thầy tế lễ không" (E-xơ-ra 2:62-63 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Danh sách đoàn người hồi hương được thành lập nhằm mục đích gì? Ngoài thành phần lãnh đạo còn có những thành phần đặc biệt nào? Gia phả quan trọng thế nào đối với người Do Thái? Bạn có nhận xét gì về sinh hoạt của cộng đồng người hồi hương? Qua đó bạn học được điều gì có thể áp dụng cho Hội Thánh ngày nay?

Đáng lý ra, chúng ta cần đọc hết bảng danh sách này để hiểu rõ hơn. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của giờ tĩnh nguyện, ta giới hạn trong các câu trên. Nếu bạn có thì giờ, hoặc sắp xếp giờ đọc thêm sau đó thì rất tốt. Đây là danh sách những người đầu tiên đáp lại tiếng gọi hồi hương như đã nói trong E-xơ-ra 1:5 và Nê-hê-mi có ghi lại đầy đủ một lần nữa (Ne 7:5). Một vài ghi chú đặc biệt có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn hoàn cảnh đoàn người đông đảo này (E-xơ-ra 2:64 42360 người) và cũng rút ra bài học thực tiễn cho Hội Thánh Vệt Nam chúng ta, nhất là trong những ngày cuối tháng Tư này, sau 20 năm đặc biệt của đất nước chúng ta.

1. Lãnh đạo đoàn người đầu tiên này gồm Xô-rô-ba-bên và Giê-sua (E-xơ-ra 2:2). Xô-rô-ba-bên thuộc dòng vua Đa-vít (I Sử-ký 3:19). Sau tên hai nhân vật quan trọng này còn có nhiều người khác được nhắc đi lại trong các chương sau (E-xơ-ra 3:2; 4:3; 5:2). Hai tên Nê-hê-mi và Mạc-đô-chê trong câu #2 không phải là tác giả sách Nê-hê-mi hay Mạc-đô-chê trong sách Ê-xơ-tê. E-xơ-ra hướng dẫn một đoàn khác (E-xơ-ra 8:1) về Giê-ru-sa-lem khoảng một thế kỷ sau khi vua Si-ru ra chỉ dụ.

2. Họ đã cẩn thận lập bảng danh sách này theo với địa dư (#3-35) nhằm giúp dân Y-sơ-ra-ên lưu vong nối liền với quá khứ vì họ đã ở tại Ba-tư khoảng hai thế hệ trong 70 năm lưu đày đầu tiên đó. Ngoài ra, họ còn có cả thành phần thầy tế lễ (#36-39), người Lê-vi (40), người ca hát (41), giữ cửa (42) và phục dịch trong đền thờ (#43-57). Điểm này hé mở cho chúng ta một trong những bí quyết giúp người Do Thái giữ được đức tin, truyền thống, gia tài văn hoá, cùng ý nguyện trở về xây dựng lại quê hương.

3. Các câu E-xơ-ra 2:61-63 cho biết một số người nhận mình thuộc dòng dõi thầy tế lễ, nhưng không tìm được gia phả. Họ đã áp dụng luật Chúa dạy và chờ cầu hỏi ý Chúa qua "U-rim và Thu-nim" (Xuất Ê-díp-tô Ký 28:30; I Sa-mu-ên 14:41). Trở về quê hương, xây dựng lại đền thờ là điều tối quan trọng, một nhiệm vụ vô cùng lớn lao. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo này nhớ lại bài học đau đớn mà tổ phụ và chính họ đã học và gánh chịu nên cương quyết tìm biết ý Chúa ngay giai đoạn đầu tiên này. Tổ phụ họ bất tuân mệnh lệnh Chúa trong việc giữ năm sa-bát, coi thường lời cảnh cáo, thương yêu, kiên trì, giữ năm sa-bát, coi thường lời cảnh cáo, thương yêu, kiên trì nhắc nhở (II Sử-ký 30:10; Giê-rê-mi 5:12-17; 7:13; 25:3-7) và bị Chúa phạt lưu đày. Họ đã nêu một gương sáng cho chúng ta, không lấp liếm, dung hoà, hoặc bao che khi đụng tới một vấn đề mà Chúa đã phán dạy rõ ràng.

Bạn đang nắm giữ một vai trò quan trọng nào đó trong gia đình, nhóm tín hữu, chi hội, hoặc Hội Thánh chung. Phân đoạn Kinh Thánh hoặc bài học này nhắc bạn điều gì? Mời bạn dành thêm thì giờ suy niệm và bắt tay hành động theo điều Chúa nhắc nhở.

Cảm tạ Chúa yêu thương và dành cho con cơ hội phục vụ Ngài trong ... Xin Chúa giúp con bén nhạy, nghe rõ tiếng Chúa phán dạy, nhắc khuyên và mạnh dạn sửa sai ngay bước đầu hoặc ngay trong thời điểm này. Xin cho con can đảm bắt đầu đứng trong mối tương giao với Chúa và với người khác ngay hôm nay.

(c) 2024 svtk.net