Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Xây lại Bàn Thờ Cho Chúa

E-xơ-ra 3:1-7

"Bây giờ, Giê-sua, con trai của Giô-sa-đác, và các anh em người, là thầy tế lễ, luôn với Xô-rô-ba-bên, con trai Sa-anh-thi-ên và các anh em người đều chổi dậy xây cất bàn thờ Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, đặng dâng của lễ thiêu tại đó, theo như đã chép trong luật pháp Môi-se, người của Đức Chúa Trời" (E-xơ-ra 3:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc đầu tiên mà Giê-sua làm là gì? Tại sao việc này quan trọng? Tinh thần thờ phượng được thể hiện như thế nào? Những yếu tố nào đem đến một sinh hoạt tôn giáo sinh động như thế? Đối với bạn thờ phượng có phải là điều ưu tiên nhất trong đời sống không? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Hai nhà lãnh đạo quan trọng của người Do Thái lưu vong đã cùng họp tác trong công tác trọng đại. Thầy tế lễ Giê-sua là con của Giô-xa-đác – là một trong những người trong thế hệ đầu bị Nê-bu-cát-nết-sa bắt làm phu tù (I Sử-ký 6:15). Còn Thống đốc Xô-rô-ba-bên là con trai của Sa-anh-thi-ên, cháu nội vua Giê-hô-gia-kim (I Sử-ký 3:17-19). Sau khi sắp xếp xong chỗ ăn ở (E-xơ-ra 2:70), họ bắt tay ngay vào việc xây cất lại bàn thờ Chúa Hằng Hữu. Qua mấy câu Thánh Kinh ngắn ngủi này, chúng ta ghi nhận những điểm đáng chú ý sau:

1. Việc đầu tiên cần làm và phải làm. Thầy tế lễ Giê-sua và Thống đốc Xô-rô-ba-bên đã nắm vững bài học đức tin quan trọng nhất của lịch sử mà ông tổ Ap-ra-ham đã nêu gương: xây dựng bàn thờ Chúa Hằng Hữu. Khi nhận được lời hứa của Chúa, việc đầu tiên Ap-ram làm là dựng bàn thờ cho Chúa tại Si-chem (Sáng-thế Ký 12:7), rồi tại bê-tên (#12:8). Dù được vua Si-ru cho hồi hương để xây dựng Đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, họ biết bàn thờ Chúa Hằng Hữu là trung tâm điểm của mọi lễ thờ phượng nên đã bắt tay hành động và thực hiện trước nhất.

2. Vấn đề động viên quần chúng. Bản dịch Việt ngữ chúng ta cho biết các anh em của Giê-sua và Xô-rô-ba-bên cùng tham dự trong công tác xây cất bàn thờ. Tuy nhiên, theo một số học giả thì họ đã lãnh đạo và vận động cả hai thành phần tăng lữ (thầy tế lễ) và dân chúng cùng cộng tác chặt chẽ trong việc này. Những chữ "đều chổi dậy" nhấn mạnh đến tinh thần đồng tâm nhất trí, tất cả cùng hăng hái, nóng cháy tiến hành ngay công tác quan trọng nhất.

3. Nguyên tắc chỉ đạo và hành động. Dù đã trải qua bao kinh nghiệm đau thương của đời lưu đày, họ không biến chế hay thay đổi theo hoàn cảnh hoặc thời thế. Họ xây cất bàn thờ Chúa Hằng Hữu theo đúng quy định Chúa đã truyền bảo Môi-se là người của Chúa. Họ nhận thức rõ vai trò tuyển dân Chúa, bài học thất bại của tổ tiên khi đi xa Lời Đức Chúa Trời, ân lành Chúa ban và mục đích tối quan trọng Chúa dành cho chuyến hồi hương này và đã cẩn thận đi đúng.

Đây cũng là ba nguyên tắc quan trọng cho mỗi chúng ta ngày nay. Như đã nói đến trong ngày hôm qua, chúng ta đối diện với biết bao nhu cầu, công tác và trách nhiệm trong công tác và trách nhiệm trong công việc Chúa trước mắt, hướng tới năm 2000 và đi vào thế kỷ 21. Tuy nhiên a) trung tâm điểm của đời sống mỗi con dân Chúa là mối liên hệ cá nhân của mỗi chúng ta với Chúa Cứu Thế. Chúng ta cần lập lại, xây dựng bàn thờ Chúa Hằng Hữu trước khi tiến hành thêm những thứ hoặc công việc khác. Thì giờ tĩnh nguyện cá nhân là căn bản để xây dựng mối liên hệ sâu đậm của mỗi chúng ta với Chúa. b) Theo gương những người Do Thái hồi hương, chúng ta cần vận động gia đình, hoặc những người sống chung thiết lập giờ "hiệp nguyện gia đình" để cùng xây lại bàn thờ Chúa Hằng Hữu trong gia đình. c) Một số người chỉ đọc các bài suy niệm trong Sống Với Thánh Kinh hay một tài liệu tĩnh nguyện khác mà thôi, và không đọc Kinh Thánh – không đụng đến hoặc mở Kinh Thánh ra trong giờ tĩnh nguyện hằng ngày. Như thế, không đúng và không đủ. Chúng tôi mời bạn đọc và sử dụng năm bước "Tĩnh nguyện"được in nơi trang 4-5 của tập Sống Với Thánh Kinh và xin luôn luôn nhớ đọc Kinh Thánh và suy niệm Lời Chúa qua việc trả lời các Câu hỏi suy ngẫm trước khi đọc bài viết mỗi ngày trong tập Sống Với Thánh Kinh. Làm như vậy, chúng ta áp dụng đúng nguyên tắc thứ ba nêu trên và là một ủng hộ thiết thực đối với mục đích soạn tập Sống Với Thánh Kinh. Bạn cũng có thể dùng năm bước đó cho thì giờ hiệp nguyện gia đình. Mời bạn cùng đọc lại câu E-xơ-ra 3:3 của Thánh Kinh và phần viết này một lần nữa và thưa với Chúa Hằng Hữu theo những gì Bạn được nhắc nhở.

(c) 2024 svtk.net