Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vui Mừng Ca Ngợi

E-xơ-ra 3:10-13

" Họ hát đối đáp để tôn vinh, cảm tạ Chúa Hằng Hữu: Chúa là thiện mỹ, Ngài thương yêu Y-sơ-ra-ên đến muôn đời. Rồi toàn dân cùng la lớn lên, tôn vinh Chúa vì nền móng Đền thờ đã đặt." (E-xơ-ra 3:11 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Nghi thức đặt nền Đền Thờ được cử hành ra sao? Họ cảm tạ Chúa về điều gì? Tại sao có tiếng khóc pha lẫn tiếng reo hò? Có bao giờ bạn có những kinh nghiệm tương tự như những người hồi hương này không?

Khi mọi sự chuẩn bị cho công trình kiến trúc Đền Thờ đầy đủ; tất cả vật liệu, lương thực và nhân công chuyên nghiệp đã sẵn sàng tại địa điểm; mọi phân công và động viên đã hoàn tất, họ bắt đầu xây dựng nền Đền Thờ. Giờ phút khởi công thật trang trọng và có ý nghĩa sâu xa đối với đoàn người này. Mọi thành phần dân chúng đều tề tựu đông đủ, các thầy tế lễ hướng dẫn dân chúng dâng lễ thờ phượng Chúa Hằng Hữu để cảm tạ Ngài về giây phút lịch sử này. Nhà chép sử ghi lại bầu không khí sinh động khi các ca đoàn tôn vinh Chúa. Họ sử dụng mọi thứ nhạc khí để đưa người dự hướng trọn tâm hồn về Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Đọc những dòng chữ này chúng ta thấy vui lây, cảm động và ước gì được chứng kiến hoặc được hòa đồng với con dân Chúa trong thánh lễ đặc biệt này. Họ chia bè hát đối đáp để tôn vinh, ngợi khen, cảm tạ, chúc tụng Chúa Hằng Hữu.

Các E-xơ-ra 3:12-13 cho biết những người già cả đã thấy Đến Thờ trước kia (đã bị phá hủy khoảng 50 năm trước đó), nay không cầm được nước mắt vì Đền Thờ này nhỏ hơn, không tráng lệ nguy nga bằng. Thời gian dài lưu đày tưởng không bao giờ có ngày về, bây giờ, được trở về trong vinh quang, lại chứng kiến giờ phút khởi công kiến trúc Đền Thờ. Niềm vui mừng phấn khởi chan hòa trong thương tiếc, tủi nhớ ngày vàng son xa xưa cùng những khổ đau của năm tháng dài lưu đày phát ra qua những tiếng khóc như chưa bao giờ được khóc. Trong khi đó, nhiều người khác không thể giữ được niềm vui mừng lớn lao đã cất cao tiếng hát vượt không gian, những người khác không thể giấu được niềm vui đã reo mừng to tiếng.

Tiếng khóc pha lẫn tiếng hò reo vang xa để lại một âm hưởng quan trọng. Thứ nhất, đây là một minh chứng hùng hồn tình thương yêu lớn lao và ân sủng kỳ diệu Chúa Hằng Hữu dành cho con dân Ngài. Thứ hai, giờ phút lịch sử này ứng nghiệm lời hứa Chúa đã cậy tiên tri Ê-sai công bố (Ê-sai 44:21-23; 60:10-14) mà những năm tháng dài lưu đày, khổ nhục họ tưởng không bao giờ xảy ra. Thứ ba, họ sung sướng và hãnh diện vì Đức Chúa Trời họ thờ phượng là Chân Thần, Đấng duy nhất có đầy quyền năng trên hoàn vũ đã thay đổi lịch sử nhân loại và ban phước lành cho họ. Thứ tư, họ liên hoan chúc tụng Chúa tái xác và tái lập giao ước Ngài đã lập với tổ phụ họ; Ngài đã chọn và sẽ tiếp tục chúc phước lành. Thứ năm, ca ngợi sự tha thứ vĩ đại của Chúa đối với dân tộc và cá nhân họ cùng xác nhận lòng ăn năn thống hối về những than oán, trách cứ của họ đối với Chúa. Cuối cùng, biến cố này nói lên lòng biết ơn chân thành, sâu xa của họ đối với sự thương xót vĩ đại của Chúa cùng lời cam kết tiếp tục trung tín thờ phượng, vâng lời Ngài.

Cảm tạ Chúa vì biết bao ân lành Chúa ban cho con trong năm tháng qua. Xin Chúa giúp con luôn sống với lòng biết ơn, thỏa nguyện vàtrung tín thờ phượng, học hỏi và làm theo lời Chúa dạy mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net