Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Âm Mưu Thâm Độc (I);

E-xơ-ra 4:1-3

"Không. Các ông không được dự phần vào công tác này. Chỉ người Y-sơ-ra-ên chúng tôi mới có nhiệm vụ xây cất Đền Thờ Chúa Hằng Hữu mà thôi, đúng theo sắc lệnh của Si-ru, hoàng đế Ba-tư" (E-xơ-ra 4:3 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Những người đến xin cộng tác xây dựng Đền Thờ là ai? Tại sao Xô-rô-ba-bên và các trưởng tộc từ chối sự cộng tác của họ? Làm sao Xô-rô-ba-bên và các trưởng tộc có thể nhạy bén về âm mưu của họ? Làm sao chúng ta ngày nay có thể trở nên nhạy bén về âm mưu và sự cám dỗ của ma quỉ?

Sau thời gian liên hoan vui mừng khi bắt đầu xây nền Đền Thờ, những người Do Thái trở lại với đời sống bình thường, đem hết tâm lực xây dựng công trình lớn. Thành phần dân chúng cư ngụ trong vùng đến xin Xô-rô-ba-bên cho được phép cùng dự phần góp tay trong việc kiến trúc. Chúng ta ngạc nhiên tại sao Xô-rô-ba-bên trả lời cách gay gắt, thiếu tinh thần thông cảm, hòa hợp, thẳng thắn từ chối đề nghị của đám người đặc biệt đó. Nhìn kỹ lại bối cảnh lịch sử của dân Do Thái, chúng ta hiểu được lý do của nhà lãnh đạo. Tuy họ nêu ra ba điểm tương đồng: a) đã dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời từ đời xưa; b) có tìm cầu Chúa của người Y-sơ-ra-ên; c) muốn cùng tham gia trong công trình xây cất; và ngoài ra họ sinh sống ngay trong vùng.

Xô-rô-ba-bên biết rõ những người này cùng tổ phụ họ. Khoảng năm 720 TC, người A-si-ri xâm lấn vương quốc Sa-ma-ri ở phía Bắc, chiếm lấy và thống trị. Giống như các nhà chinh phục khác bấy giờ, họ đưa hầu như toàn thể dân Sa-ma-ri sang Mê-đi và đưa các dân tộc khác đến ở tại Sa-ma-ri (II Các Vua 17:6,24). Nhưng trong thực tế, họ không đưa đi hết được, có một số còn sót lại và họ cưới gả với người ngoại bang mới đến và đồng hóa với các dân tộc này. Đây là một trọng tội không thể tha thứ được theo quan điểm của người Do Thái. Họ dung hòa về tình cảm, xã hội, hôn nhân, tinh thần và quan trọng hơn là ngay cả lãnh vực đức tin, họ vừa thờ Chúa và các thần khác của dân ngoại. Xô-rô-ba-bên nhớ rõ lời Chúa phán dặn, biết âm mưu thâm độc họ dùng những điểm tương đồng hay gần gần giống nhau để quyến dụ dân chúng nên đã cương quyết từ chối, không thể thỏa hiệp vì sợ sẽ đưa đoàn người mới hồi hương này vào cạm bẫy và dễ rơi vào con đường tội lỗi sa đọa. Phao-lô đã mạnh dạn nhắc nhở con dân Chúa: "Đừng đồng hóa với người đời, nhưng hãy để Chúa đổi mới tâm trí mình; nhờ đó anh em có thể tìm biết ý muốn của Đức Chúa Trời và hiểu rõ điều gì tốt trọn vẹn, hài lòng Ngài." (Rô-ma 12:2 TKHĐ). Con ếch sẽ nhảy ra ngay nếu bị rớt hoặc ném vào một nồi nước thật nóng; nhưng nếu cho nó vào một nồi nước lạnh và nấu từ từ thì nó sẽ bị ru ngủ và chết cách đau đớn không lâu sau đó.

Xin Chúa giúp con bén nhạy trước sự cáo trách, nhắc nhở của Chúa Thánh Linh để không bị ru ngủ hoặc bị sụp bẫy, đồng hóa vì những cuốn hút hoặc cám dỗ chung quanh.

(c) 2024 svtk.net