Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Âm Mưu Thâm Độc (II);

E-xơ-ra 4:1-5

" Song chúng ta, chỉ một mình chúng ta, sẽ cất một đền cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, y như Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, đã truyền bảo chúng ta" (E-xơ-ra 4:3 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Những dân tộc chung quanh cảm thấy thế nào khi thấy những người hồi hương xây dựng Đền Thờ? Bằng cách nào họ phá hoại những công tác này? Bằng cách nào những người hồi hương thắng hơn âm mưu của kẻ thù? Qua đó bạn thấy những yếu tố nào giúp ta không bị nản lòng khi xây dựng nhà Chúa?

Mọi dân tộc đang sống gần như rất ổn định trong xứ Palestine thời bấy giờ. Khi Xô-rô-ba-bên lãnh đạo đoàn dân đầu tiên vào khoảng 50 ngàn người Do Thái bị lưu đày trở về khiến họ thấy bất an. Thêm vào đó, chỉ dụ đầy thuận lợi của vua Si-ru dành cho dân Do Thái trong việc xây cất Đền Thờ làm họ hoảng sợ. Họ đã suy nghĩ đến nhiều mưu mẹo, mánh lới để phá hoại chương trình to lớn này. Hôm qua chúng ta có dịp nghĩ đến cách thứ nhất họ dùng: kết thân, tìm cách ru ngủ, làm đối phương thoả hiệp, đồng hóa để khiến họ quên mục tiêu, trách nhiệm. Đây là đường lối khôn khéo và quỷ quyệt nhất mà ma quỉ thường dùng để giết chết con dân Chúa. Lúc bị áp bức, sống trong khó khăn, gian khổ, chúng ta dễ than trách Chúa. Tuy nhiên, phần lớn có cơ hội được luyện lọc, đức tin được thử nghiệm, thêm lòng nhờ cậy Chúa và hết lòng phục vụ Ngài. Nhưng khi hoàn cảnh tương đối thoải mái hơn, tiện nghi vật chất, nhu cầu hằng ngày, cơ hội làm ăn là một cám dỗ êm dịu, cuống hút, làm con dân Ngài dễ bị áp lực của nhu cầu trước mắt, quên đi tiếng gọi, khải tượng phai mờ dần. Khi không còn tha thiết với niềm tin vì những bận rộn của đời sống ; hoặc khi cơ hội xây dựng, cải thiện đời sống áp lực mạnh và nhường bước cho cám dỗ, quyến rũ để tận hưởng công khó của bàn tay lao động thì đức tin và mục đích sống rất dễ bị lung lay.

E-xơ-ra E-xơ-ra 4:4-5 cho biết họ dùng một chiến thuật khác. Nhận thấy âm mưu thâm độc đầu tiên thất bại, không thể đồng hóa để phá tay trong, họ xoay sang làm sao cho đoàn người trở về này nản lòng, bỏ cuộc, ngưng việc xây dựng Đền Thờ. Họ mua chuộc các mưu sĩ để bàn ra, đe dọa làm những người này bỏ cuộc hoặc sợ sệt rút lui hoặc tham gia cách tiêu cực. Chắc chắn họ không quên tìm cách gièm chê, gây chia rẽ, chống đối ngầm hoặc công khai. Bản chất của ma quỉ, của kẻ thù bao giờ vẫn vậy. Mục đích của chúng là làm sao phá hoại chương trình của Đức Chúa Trời, lôi kéo con dân Chúa bỏ cuộc, quên Ngài hoặc tham gia chống đối, phá hoại cách này cách khác. Chúng ta cần theo gương Xô-rô-ba-bên, nhận thức rõ mục đích, nhu cầu, khải tượng, cơ hội, ân lành Chúa ban và cương quyết chọn Chúa, nghe theo tiếng Ngài, khẳng định rõ ràng lập trường, tận hiến cuộc đời, đi theo mục đích và tiếng gọi của Chúa. Phao-lô đã chia sẻ kinh nghiệm: "Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (Phi-líp 3:14). "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12).

Xin Chúa giúp con đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu của ma quỉ khiến con thả trôi hoặc trực tiếp phá hại công việc Chúa, gây vấp phạm cho anh chị em con. Xin giúp con cam kết bước đi với Chúa, hăng hái học và làm theo lời Ngài mỗi ngày và cam kết dự phần tích cực vào công việc nhà Chúa trên mọi phương diện.

(c) 2024 svtk.net