Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Âm Mưu Thâm Độc (III);

E-xơ-ra 4:6-24

" Vậy, hãy phục tùng Đức Chúa Trời và chống lại Quỷ vương, nó sẽ tránh xa anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến gần anh em. Người có tội, hãy rửa sạch tay mình và dâng lòng mình cho Đức Chúa Trời để Ngài ngự trị" (Gia-cơ 4:7-8 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các dân tộc chung quanh quyết chí ngăn cản việc xây Đền Thờ? Họ thay đổi chiến thuật tấn công như thế nào? Điều này cho thấy gì về kẻ thù? Bí quyết nào giúp chúng ta vững vàng trong hành trình theo Chúa và hầu việc Ngài?

Khi người Y-sơ-ra-ên bị lưu đày tại Ba Tư được vua Si-ru cho phép trở về quê hương để xây dựng Đền Thờ tại Giê-ru-sa-lem, họ được rất nhiều ưu đãi như chúng ta đã học trong các tháng trước (1-4/2/95; 15-19/3; 26-30/4/95) nên các dân tộc đang sống trong vùng rất lo sợ. Họ tìm đủ mọi cách để phá hoại. Chúng ta đã có dịp bàn đến hai mánh khóe nguy hiểm của họ trong hai ngày qua. Hôm nay chúng ta đến chước thứ ba của họ.

Trước khi đi xa hơn, chúng ta cần chú ý bối cảnh của chương 4 này. Các câu E-xơ-ra 4:1-5 và E-xơ-ra 4:24 đề cập đến thời gian sau khi đoàn người đầu tiên trở về, trong những năm từ 538 đến 520 TC (c. #24, năm thứ hai đời vua Đa-ri-út). Trong các câu E-xơ-ra 4:6-23 nói đến vua A-suê-ru (E-xơ-ra 4:6, 486-465 TC), vua Ạt-ta-xét-xe (E-xơ-ra 4:7,8,11,23; 464-423 TC), thuộc các mốc thời gian khác. Các điểm trên cho thấy dân Do Thái gặp nhiều chống đối, khó khăn qua nhiều giai đoạn khác nhau trong cả thế kỷ bao gồm giai đoạn lịch sử trong hai sách E-xơ-ra và Nê-hê-mi. Tuy nhiên, những chi tiết này tựu trung khẳng định cho chúng ta một điểm quan trọng: chống đối, phá hoại lúc nào cũng có vì đó là bản chất của ma quỉ. Khi công việc Chúa phát triển, khi có thêm người tin Chúa thì ma quỉ càng bối rối và hoạt động dữ dội hơn. Đây là điều tế nhị, ta không dùng điều này để chụp mũ anh chị em mình; nhưng cần bén nhạy để chúng ta không trở nên công cụ của ma quỉ cách vô tình hoặc cố ý gây cớ vấp phạm cho người khác, làm thương tổn anh chị em trong đức tin và làm hoen ố danh Chúa.

Những kẻ thù nghịch này thay đổi chiến thuật, từ chỗ nêu ra những điểm giống nhau để mập mờ đánh lận con đen (E-xơ-ra 4:2), sang dùng tiền sử dụng người khác gây ly gián, nản lòng, thả trôi và bỏ cuộc (E-xơ-ra 4:4-5) bây giờ sang chống đối công khai qua luật lệ, văn kiện và đường lối chính trị. Họ nêu lý do chính đáng: biết ơn và trung thành với vua (E-xơ-ra 4:14) và họ hoàn toàn khác biệt (E-xơ-ra 4:12-13; 15-16). Thêm một lần nữa chúng ta thấy rõ bản chất và những âm mưu, hành động xấu xa dơ bẩn. Vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta có thể chống lại. Gia-cơ đưa ra một chân lý muôn đời: chọn Chúa, ký thác cuộc đời cho Chúa, nhờ cậy Ngài chống trả lại ma quỉ và âm mưu độc hại của chúng. Hãy đến gần Chúa, Ngài sẽ đến gần chúng ta (Gia-cơ 4:7-8). Mối tương giao mật thiết giữa chúng ta với Chúa Cứu Thế là bí quyết sinh tồn. Chúng tôi mời quý vị dành đặc biệt thì giờ để cầu nguyện cho cá nhân, gia đình, Hội Thánh Chúa và dân tộc Việt Nam thân yêu. Nhiều nước, nhiều dân tộc cùng thoả thuận chọn ngày này cho mục đích cao quý và đầy ý nghĩa trên. Xin Chúa cho nhiều người dốc lòng cầu nguyện và cam kết phục vụ Chúa trong môi trường Chúa đặt để, "các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33 b) là một khích lệ lớn cho mỗi chúng ta.

Xin Chúa giúp con trung tín dành thì giờ cầu nguyện, tương giao với Chúa mỗi ngày và cầu thay cho công việc Ch úa chung. Xin giúp con đứng vững, trưởng thành trong Chúa để giúp đỡ anh chị em khác đang khao khát Chúa.

(c) 2024 svtk.net