Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Thưa Cha

Giăng 17:1-26

"Sau khi dạy dỗ xong, Chúa Giê-xu ngước mắt lên trời cầu nguyện: Thưa Cha…" (Giăng 17:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Qua lời cầu nguyện này của Chúa Giê-xu, Ngài nhắc đến những điều gì của Đức Chúa Cha và những thuộc tánh nào của Đức Chúa Cha? Tại sao Chúa Giê-xu nhắc đến những điều ấy và những thuộc tánh ấy? Nghe lời cầu nguyện này, bạn cảm xúc thế nào? Bạn học được điều gì về cách cầu nguyện?

Chúa Giê-xu cầu nguyện như đã ghi trong chương này trên đường đi từ phòng cao nơi dự lễ Vượt Qua với các môn đệ Ngài đến vườn Ghết-sê-ma-nê. Lúc bấy giờ trời đã tối. Có lẽ Ngài dừng lại tại một nơi nào đó, ngước mắt lên trời mà cầu nguyện lớn tiếng, cốt để cho các môn đệ Ngài nghe được rõ ràng; nhờ đó về sau sứ đồ Giăng đã ghi lại trong sách Phúc Âm của ông.

Nghe những lời cầu nguyện này chúng ta thấy mình được phước là dường nào! Cha của Đức Chúa Giê-xu cũng là Cha của chúng ta (#20:17). Chúa Giê-xu dạy ta cầu nguyện mở đầu với lời xưng hô: "Lạy Cha chúng con ở trên trời" (Ma-thi-ơ 6:9). Cả loài người là con của Chúa do sự tạo dựng nhưng đã chết với A-đam trong tội lỗi (Rô-ma 5:12-14). Chúng ta là con của Chúa do sự tái sinh bởi quyền năng của Đức Chúa Thánh Linh (Giăng 1:12). Mỗi lần đọc bài cầu nguyện chung là mỗi lần nhắc nhở về địa vị phước hạnh của chúng ta là con Đức Chúa Trời, và mối liên hệ của chúng ta với anh em trong đại gia đình của Chúa khắp nơi trên đất.

Trong bài cầu nguyện này, chúng ta thấy Chúa Giê-xu nói đến Đức Chúa Cha là Chân Thần duy nhất (Giăng 17:3), là Đấng Chí Thánh (Giăng 17:11), Đấng Chí Công (Giăng 17:25), là Đấng yêu thương (Giăng 17:23,26). Có một Cha như thế thì còn lo sợ gì nữa! Ngài nói đến những điều thuộc về Đức Chúa Cha là: vinh quang (Giăng 17:1,4,22,24), uy quyền (Giăng 17:2), Danh (Giăng 17:6,2), lời chân lý (Giăng 17:6,17) và nơi ở. Những gì của Cha cũng là của con, phước hạnh dường nào! Ngài nói đến việc Đức Chúa Cha đã giao uy quyền cho Ngài (Giăng 17:2), sai Ngài đến thế gian (Giăng 17:3,8,18), ban sự sống vĩnh cửu cho những người nhận biết Đức Chúa Cha và tin Đức Chúa Con (Giăng 17:3), giao thác những người ấy cho Đức Chúa Con (Giăng 17:6,11), gìn giữ họ khỏi điều ác (Giăng 17:15), thánh hóa họ (Giăng 17:17), ban cho họ vinh quang (Giăng 17:22) và làm cho họ hợp nhất (Giăng 17:21,22). Những lời cầu xin này có được Đức Chúa Cha nhậm không?

Lạy Cha của con ở trên trời, xin Cha giúp con nhận biết địa vị cao quý của con, hưởng được những

đặc ân, và sống xứng đáng với trách nhiệm làm một phần tử trong gia đình của Ngài.

(c) 2024 svtk.net