Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thần Nhân Giê-xu

Giăng 17:1-26

" Thưa Cha, giờ đã điểm, xin Cha bày tỏ vinh quang Con để Con làm rạng rỡ vinh quang Cha" (Giăng 17:1)

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu nào trong chương này ám chỉ về Thần tính của Chúa Giê-xu? Và những chỗ nào trong Giăng chỉ về Nhân tính của Ngài? Tại sao Chúa Giê-xu phải có cả Nhân tính và Thần tính? Đến khi nào các môn đệ Chúa Giê-xu mới hiểu được chân lý mầu nhiệm này? Bạn có hiểu và tin nhận chân lý này không?

Giăng 17:1 có thể dịch như sau: "Thưa Cha giờ đã đến. Xin hãy làm vinh hiển Con của Cha để Con của Cha cũng sẽ làm vinh hiển Cha" ("Father, the time has come. Glorify your Son, that your Son may glorify you" NIV). Chúa Giê-xu đã vào trong sự hiện diện của Cha Ngài, và Ngài đã hòa đồng với Cha trong khi dùng ngôi thứ ba để chỉ về chính mình Ngài. Ngài là Đức Chúa Trời thật mà Ngài cũng là Người thật như chúng ta, chỉ khác một điều là Ngài sinh ra vô tội và không bao giờ phạm tội. Đó là chân lý thật vinh hiển, dầu khó hiểu nhưng không khó tin.

Ngoài câu Giăng 17:5 cho thấy Chúa Cứu Thế Giê-xu đã có vinh quang chung với Đức Chúa Cha trước khi sáng tạo trời đất, còn có những câu Giăng 17:11,21,22,24 nói về sự hợp nhất "tình yêu thương giữa Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con từ trước khi sáng thế. Lý do chính đã khiến cho các nhà lãnh đạo Do Thái lên án tử hình Chúa Giê-xu là vì họ cho rằng Ngài đã nói phạm thượng, "Ngài gọi Đức Chúa Trời bằng Cha, chứng tỏ mình bình đẳng với Đức Chúa Trời" (Giăng 5:18). Các môn đệ Chúa Giê-xu cũng mập mờ về chân lý này cho đến khi Chúa Giê-xu sống lại họ mới có thể tuyên xưng như Thô-ma rằng: "Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi" (Giăng 20:28).

Đọc các sách Phúc Âm, chúng ta cũng thấy rõ Nhân tính của Chúa Giê-xu, nhất là Phúc Âm Lu-ca. Giăng nhấn mạnh về Thần tính của Chúa Giê-xu, nhưng cũng cho chúng ta thấy rõ Nhân tính của Ngài như trong Giăng 17:1:14,4-6,7,31; 11:35; 12:27 v.v…Tác giả Hê-bơ-rơ cho chúng ta thấy rõ Nhân tính và Thần tính của Chúa Giê-xu rồi khuyên rằng: Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, là thầy tế lễ tối cao, từ trời giáng thế và trở về trời để cứu giúp ta, nên ta hãy giữ vững niềm tin nơi Ngài. Thầy tế lễ ấy cảm thông tất cả những yếu đuối của chúng ta, vì Ngài từng chịu đựng mọi cám dỗ như chúng ta, nhưng không bao giờ phạm tội. Vậy, ta hãy vững lòng đến gần ngai Đức Chúa Trời để nhận lãnh tình thương và ân phúc giúp ta khi cần thiết" (Hê-bơ-rơ 4:14-16 TKHĐ).

Lạy Thần Nhân Giê-xu, xin nhận sự tôn thờ và lòng kính yêu của con dâng lên Chúa vì Ngài thật là Chúa và Đức Chúa Trời của con.

(c) 2024 svtk.net