Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Đường Chúa Dẫn Đưa

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:17-22

" Đức Giê-hô-va đi trước tuyển dân, ban ngày ở trong một trụ mây, để dẫn đường đi; ban đêm trong một trụ lửa để soi sáng cho chúng, hầu cho được đi luôn ngày và đêm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:21).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có nhận xét gì về: a) con đường Chúa dẫn tuyển dân ra khỏi Ai Cập vào đất hứa? b) cách thức Chúa đưa dẫn họ? Sự kiện Môi-se dời hài cốt Giô-sép khỏi Ai Cập để đem theo mang ý nghĩa nào? Trên đường đời bạn đang đi, Chúa có đang đưa dẫn bạn không? Nếu có, Ngài dẫn dắt bằng cách nào?

Sau khi giáng mười tai ách trên đất Ai Cập, Chúa đã truyền cho Môi-se dẫn tuyển dân thay vì từ Gô-sen đi về phía đông bắc là con đường ngắn nhất vào Ca-na-an, lại đi xuống phía đông nam, vòng qua bán đảo Si-nai, là chặng đường dài gấp bốn lần. Sở dĩ Chúa dẫn tuyển dân đi con đường này là vì họ chưa đủ thì giờ biết Chúa để xây dựng đức tin, cũng chưa đủ quyết tâm tiến vào Ca-na-an. Vừa ra khỏi Ai Cập phải đương đầu ngay với quân Phi-li-tin là điều họ chưa được chuẩn bị. Chúa đưa họ đi con đường dài hơn để Ngài có cơ hội bày tỏ quyền năng, giúp họ thêm lòng tin cậy. Đi con đường đó, tuyển dân có cơ hội thấy sự giải cứu của Chúa Hằng Hữu tại Biển Đỏ khi chính họ chứng kiến nước biển rẽ ra, và cả đội kỵ binh và quân lính Ai Cập bị chôn vùi dưới đáy biển. Sự kiện Môi-se đem theo hài cốt của Giô-sép theo lời căn dặn tiên tri, không những là tuân thủ lời trối của một bậc tiền bối, nhưng còn là hành động của đức tin, ý thức được thời điểm Chúa Hằng Hữu "thăm viếng" giải phóng dân Ngài.

Sự xuất hiện của trụ mây và trụ lửa trong suốt hành trình tuyển dân đi vào đất hứa cũng hết sức cần thiết, không chỉ soi sáng và dẫn đường nhưng còn là một bằng chứng cụ thể về sự hiện diện không rời của Chúa Hằng Hữu. Trụ mây và trụ lửa trên hành trình thuộc linh của mỗi chúng ta là gì? Dù đó là Lời Kinh Thánh hay sự thôi thúc của Thánh Linh trong mối tương giao riêng với Chúa trong giờ tĩnh nguyện, ta cần nhớ điểm then chốt là chúng ta ĐI THEO sự hướng dẫn đó. Chúa không ban sự hướng dẫn cho những người không sẵn sàng theo.

Xin Chúa giúp con không những nhạy cảm đối với sự hướng dẫn của Thánh Linh qua Lời Chúa, nhưng còn có đủ nghị lực đi theo sự hướng dẫn đó.

(c) 2024 svtk.net