Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chúa Là Bài Ca

Xuất Ê-díp-tô Ký 15:1-4; Xuất Ê-díp-tô Ký 15:11-16

" Hỡi Đức Giê-hô-va! Trong vòng các thần, ai giống như Ngài? Trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài, đáng sợ, đáng ca tụng, hay làm các phép lạ?" (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:11)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin nêu những lý do Môi-se và tuyển dân tụng ca Chúa Hằng Hữu. Những đặc tính nào của Chúa được nhấn mạnh? Phép lạ Chúa thi thố tại Biển Đỏ có tác dụng nào đối với các dân tộc khác? Bạn thường ca ngợi, cảm tạ Chúa về những điều gì?

Phần ký thuật của Môi-se về cuộc giải phóng tuyển dân ra khỏi Ai Cập kết thúc bằng một bài ca, trong đó Môi-se mô tả quyền năng và những phẩm tính cao quý của Chúa Hằng Hữu và lòng yêu thương đặc biệt đối với dân Ngài. Chúa là sức mạnh, là bài ca và là Đấng Cứu Chuộc tuyển dân. Đây không chỉ là lời ca tụng suông nhưng là bài ca phát xuất từ kinh nghiệm thực tiễn khi họ chứng kiến quyền lực vô biên của Đức Chúa Trời thể hiện để giải cứu họ trong một tình huống kể như tuyệt vọng - đằng sau là binh mã Ai Cập, phía trước là Biển Đỏ chắn lối. Họ không thể nào làm gì khác hơn là vâng theo lời Môi-se truyền dặn - yên lặng chờ đợi. Chính trong tinh thần "yên lặng chờ đợi" đó, Môi-se đã thấy Chúa rõ ràng hơn.

Môi-se dạy cho tuyển dân bài ca này giúp họ ghi nhớ quyền năng Chúa, vì trong tương lai họ sẽ còn nhiều dịp cần vận dụng đức tin đặt nơi Ngài. Cũng qua tuyển dân, các dân tộc quanh vùng sẽ biết đến danh Chúa, biết Đấng đã đối xử đặc biệt trọng hậu với một dân tộc Ngài đã chọn. Như vậy quyền năng Chúa thi thố có hai mục tiêu, thứ nhất là để giải cứu và gia tăng đức tin cho tuyển dân và thứ hai là cho dân ngoại biết đến danh Ngài. Đây cũng là bài học cho những người tin Chúa hôm nay. Mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa không chỉ ảnh hưởng đến đời sống chúng ta, nhưng cũng để lại ảnh hưởng sâu đậm đối với những người chưa biết Chúa sống gần chúng ta. Nếu chúng ta biết Chúa mơ hồi, và mối quan hệ giữa chúng ta với Chúa chỉ là hình thức sơ sài thì làm thế nào chúng ta có thể mong những người chưa biết Chúa trở lại thờ phượng Ngài?

Chúa ơi, xin nhắc con nhớ đến những việc lớn Chúa đã thi thố trên đời sống con qua đó mối tương giao giữa con với Chúa được thể hiện rõ ràng đến nỗi những người sống gần con cũng có thể nhận ra và mong được đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net