Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Dốc Đổ Tấm Lòng

I Sa-mu-ên 1:1-20

" Lòng nặng sầu đau, An-ne cầu nguyện, khóc lóc với Chúa" (I Sa-mu-ên 1:10 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Những điều gì làm An-ne khổ tâm khi ở trong tình trạng son sẻ? Bằng cách nào bà dốc đổ nỗi khổ tâm với Chúa? Bạn học được những ưu điểm nào nơi An-ne?

Ên-ca-na thuộc dòng họ Ép-ra-im, có hai vợ là Phê-ni-a và An-ne. Phê-ni-a có con còn An-ne son sẻ. Đây là đề tài cho Phê-ni-a trêu chọc, chế giễu. Điều này làm An-ne đau đớn dù bà được Ên-ca-na thương yêu biệt đãi. Chuyện dài của xã hội đa thể chắc không bao giờ dứt. Ghen tị, xung đột, khủng hoảng là những hậu quả đương nhiên. Đó là lý do trong thời Tân Ước, Chúa dạy chỉ có một vợ. Ngày nay chuyện son sẻ không mấy quan trọng, có thể do điều kiện sinh lý, y tế. Tuy nhiên, xã hội bấy giờ, yếu tố tôn giáo được đặt ra: "Đức Giê-hô-va khiến nàng son sẻ" (I Sa-mu-ên 1:5). Người đàn bà không con là một sỉ nhục, người ta lên án: bị Chúa hình phạt. Nỗi khổ tâm này dằn vặt An-ne trong gia đình, ngoài xã hội và ngay tại trung tâm thờ phượng, nơi Đền Tạm. An-ne chỉ biết dốc đổ với Chúa. Chúng ta học được nơi An-ne:

(1) Đặt trọn đức tin nơi Chúa. Bà biết không ai có thể giải quyết mọi nan đề của đời sống bà ngoài ra Chúa, dù được chồng hết lòng thương yêu chiều chuộng.

(2) Có tinh thần học hỏi, biết rõ Chúa. Trong xã hội thời bấy giờ đàn bà thuộc tầng lớp công dân hạng nhì, là sở hữu của đàn ông, chỉ quay quanh công việc và đời sống gia đình. Câu I Sa-mu-ên 1:11 chứng tỏ An-ne chú ý nghe lời Chúa dạy qua các quan xét, thầy tế lễ, hay những tìm tòi, học hỏi khác. Bà biết rõ vai trò và đòi hỏi đặc biệt "người Na-xi-rê" của Đức Chúa Trời.

(3) Biết rõ ưu tiên: dâng cho Chúa. Cả đời son sẻ, nếu có con chắc chắn tôi muốn giữ cho mình để bù lại những đau khổ xưa nay. An-ne can đảm quyết định dâng đứa con đó cho Chúa Hằng Hữu nếu Chúa cho. Đây là hành động của đức tin, giao thác và hy sinh lớn lao.

(4) Kiên nhẫn, không bỏ cuộc. Bà cầu nguyện dài (I Sa-mu-ên 1:12) và liên tục, luôn đến dâng của lễ cho Chúa mỗi năm (I Sa-mu-ên 1:3). Bà có mối liên hệ cá nhân sâu đậm với Chúa Hằng Hữu và tiếp tục trình dâng mọi nỗi niềm cho Ngài.

(5) Sống với lòng biết ơn. Khi Chúa cho có thai, sinh con, bà đặt tên Sa-mu-ên có nghĩa là Đức Chúa Trời nhậm. Bà muốn xác định lòng biết ơn Chúa và nhắc con cháu luôn nhớ đến ơn thương xót của Chúa và sống trong Ngài mỗi ngày giờ, từng giây phút.

Trong ngày Hiền Mẫu hôm nay, xin Chúa cho mỗi chúng ta trong vai trò làm chồng, vợ, cha mẹ, con cái, anh chị em rút ra bài học cho chính mình qua ba nhân vật được đề cập để không ghen tị làm thương tổn người trong gia đình (Phê-ni-a), tìm mọi cách nâng đỡ người khác làm trọn vai trò (Ên-ca-n a). Vai trò của vợ, mẹ, chị trong gia đình rất quan trọng và tế nhị. An-ne biết rõ tầm mức trọng đại đó và đã hành động đúng chỗ, đúng lúc, đúng ý nghĩa.

Xin Chúa ban phước lành đặc biệt cho quý bà mẹ đã hy sinh lao nhọc, giúp họ hoàn thành thiên chức cao quý Chúa giao và xin cho con biết hành xử đúng vai trò của con trong đời sống gia đình và xây dựng mối liên hệ riêng tư thắm thiết với Chúa Hằng Hữu.

(c) 2024 svtk.net