Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Than Oán

Xuất Ê-díp-tô Ký 16:1-15

"Ta đã nghe lời oán trách của dân Y-sơ-ra-ên. Vậy ngươi hãy nói cùng chúng nó rằng: Lối chiều các ngươi sẽ ăn thịt; sáng mai sẽ ăn bánh no nê, và sẽ biết ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình hình tuyển dân trên chặng đường mới ra sao? Lý do dân chúng oán trách Môi-se và A-rôn là gì? Tại sao Môi-se khẳng định là tuyển dân oán trách Chúa (Sáng-thế Ký 22:7-8)? Sự việc này cho biết thêm gì về Đức Chúa Trời? Về tuyển dân? Có lẽ chúng ta không dám oán trách Chúa, nhưng có lúc thấy "buồn Chúa", tại sao?

Phản ứng thông thường nhất khi đối diện với nghịch cảnh là buông lời than oán. Người ta luôn luôn tìm một đối tượng để trút lời trách móc. Trong trường hợp tuyển dân, Môi-se và A-rôn, hai lãnh tụ đương thời đã là đối tượng bị oán trách. Những lời than oán có tính cách thâm tệ khi họ bảo "thà rằng chúng tôi chịu chết về tay Đức Giê-hô-va tại Ai Cập..." Không những thế, lý do oán trách lại rất tầm thường, đó là thà chết "khi ngồi kề nồi thịt và ăn bánh chán hê!" còn hơn là chết đói trong sa mạc . Tất cả những lý tưởng về giải phóng, về tự do, về đất hứa, về quê hương mới, về những vinh quang trong tương lai đều tiêu tan hết khi người ta đói.

Truyền đạt lời Chúa cho tuyển dân Môi-se và A-rôn khẳng định bốn điều sau:

Lời than oán của họ, không nhắm vào Môi-se và A-rôn đâu nhưng nhắm vào Chúa Hằng Hữu, vì Môi-se chỉ là tôi tớ Chúa, làm theo lời Chúa truyền bảo. Tấn công tôi tớ chúa là tấn công chính Chúa là Đấng đã sai họ.

Chính Chúa là Đấng giải phóng họ khỏi Ai Cập bằng quyền năng lớn của Ngài. Vì vậy, Ngài chịu trách nhiệm không những về sự an sinh trong hành trình hiện tại, và cả trong cuộc sống tương lai nữa.

Chúa sẽ cho họ thêm một lần nữa thấy vinh quang Ngài, dù họ đã thấy trong Ai Cập, tại Biển Đỏ và tại Ma-ra, nhưng đã vội quên!

Chúa sẽ cho họ bánh và thịt dư dật ngay giữa sa mạc, và sẽ tiếp tục nuôi họ trên chặng đường không thể gieo trồng.

Trong suốt hành trình. Chúa Hằng Hữu đã tận dụng mọi cơ hội để mạc khải, giúp tuyển dân biết thêm về Chúa, thêm đức tin và lòng tôn kính Chúa, tuân giữ giới răn Ngài, vì như vậy họ mới "được may mắn trong con đường mình và mới được phước".

Xin Chúa giúp con trong những ngày hoạn nạn thử thách, vẫn thấy được quyền tể trị của Chúa để thay vì buồn giận, oán trách, con tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net