Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Được Bảo Vệ

Giăng 17:11-15

Lạy Cha Thánh, xin gìn giữ họ trong danh Cha" (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu xin Đức Chúa Cha gìn giữ các môn đệ Ngài khỏi những gì? Tại sao thế gian ghen ghét các môn đệ Chúa? Chúa phán những gì khiến cho lòng các môn đệ Ngài được đầy dẫy sự vui mừng của Ngài? Bạn bị thế gian ghen ghét không? Bạn kinh nghiệm sự gìn giữ của Chúa như thế nào?

Một trong những điều Chúa Giê-xu cầu nguyện cho các môn đệ Ngài là cho họ được Đức Chúa Cha gìn giữ hay là bảo vệ, được bảo vệ an toàn khỏi thất lạc và khỏi điều ác. Được Chúa gìn giữ trong danh Cha thì không còn gì an toàn hơn. Tuy nhiên các môn đệ của Chúa cũng có trách nhiệm về sự an toàn của họ. Nếu họ "cứ ở trong Ngài" thì Chúa chịu trách nhiệm bảo vệ gìn giữ họ luôn an toàn, nhưng nếu họ cố đi vào con đường sự chết" như "đứa con của sự hư mất" như Giu-đa ích-ca-ri-ốt thì chính họ sẽ chịu trách nhiệm về sự hư mất của họ.

Cho người thế gian thì Chúa Giê-xu cầu nguyện cho họ sẽ nghe lời các môn đệ Ngài truyền giảng mà tin theo Ngài (Giăng 17:20), nhưng cho các môn đệ Ngài thì Ngài cầu xin Cha gìn giữ họ khỏi bị thất lạc và khỏi điều ác (hay là khỏi Con người tội ác, chỉ về Sa-tan, vua chúa của thế gian mờ tối này). Ấy đó cũng là điều mà Ngài dạy họ cầu nguyện với Cha trên trời:"Xin chớ để chúng con bị cám dỗ mà cứu chúng con khỏi điều ác"(Ma-thi-ơ 6:13). Bị cám dỗ sẽ bị thất lạc, sa vào điều ác sẽ bị hư mất. Nghe Chúa Giê-xu cầu nguyện cho mình như thế thì lòng các môn đệ Ngài được đầy dẫy sự an ủi và sự vui mừng của Chúa. Như người đàn bà quặn thắt đau đớn trong lúc sanh đẻ vẫn có một niềm vui biết rằng mình đang sanh ra một người trong thế gian. Chúa Giê-xu có sự vui mừng ấy (Giăng 16:21-22; Hê-bơ-rơ 12:2), và môn đệ Ngài cũng có được sự vui mừng ấy. Người môn đệ Chúa Giê-xu bất cứ trong hoàn cảnh đau thương nào cũng có sự vui mừng của chúa là sự vui mừng không ai cướp lấy được.

Mục đích của lời cầu nguyện này là "để cho họ hiệp làm một như chúng ta vậy"(Giăng 17:11). Tất cả những người được Chúa bảo vệ trong tay Ngài như những con chiên trong chuồng Ngài, đồng hưởng phước như nhau và với nhau, thì có sự hiệp một trong bọc yêu thương của Chúa. Chỉ có những con nhím mình đầy những lông nhọn như mũi tên, sẵn sàng bắn ra để bảo vệ mình, không gần nhau được. Nhưng những con chiên hiền lành, càng gần nhau càng cảm thấy an toàn và ấm cúng.

Lạy Chúa, con cám ơn Ngài gìn giữ con an toàn đến hôm nay. Xin Chúa giúp con luôn ở trong Ngài, và gần với anh em con trong tình thương và sự bảo vệ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net