Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Được Thánh Hóa

Giăng 17:14-19

" Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật"(c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Nên thánh hay là thánh hóa có nghĩa gì? Nhờ ai và nhờ gì được thánh hóa? Chúa Giê-xu tự làm nên thánh có nghĩa gì? Mỗi cá nhân có phần gì trong sự thánh hóa của mình? Bạn đã được thánh hóa chưa? Được thánh hóa cần thiết như thế nào?

Chúa Giê-xu không cầu xin Cha cất các môn đệ Ngài khỏi thế gian, nhưng cầu xin Cha gìn giữ họ khỏi bị ma quỉ cám dỗ và khỏi bị ô nhiễm bởi tội ác trong thế gian này. Họ phải như những hoa sen ở trong đầm, nhụy vàng bông trắng lá xanh, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Ngài cầu xin Cha thánh hóa họ.

Thánh hóa có nghĩa là được rửa sạch khỏi tội lỗi (I Cô-rinh-tô 6:11), được giữ vẹn khỏi nọi điều ô uế (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Thánh hóa là một diễn tiến tiệm tấn, người được thánh hóa ngày càng trở nên giống Chúa và càng bị ít ràng buộc vào thế gian; ngày càng uy lực thắng hơn những ý tưởng và dục vọng xấu xa, dứt bỏ nhiều hơn những gì mắt không thấy được và còn lại đời đời. Thánh hóa cũng có nghĩa là được biệt riêng ra cho một mục đích hay là một công việc thánh. Khi Chúa Giê-xu cầu nguyện điều này. Ngài chắc có ý gồm cả hai điều nói trên tức là xin Cha làm cho họ được thánh khiết hơn, và thật sự được biệt riêng ra cho Ngài để làm việc của người truyền giảng Phúc Âm.

Đức Chúa Cha nhờ Đức Chúa Thánh Linh khiến họ nên thánh hay thánh hóa họ, Ngài lấy lẽ thật thánh hóa họ. Lẽ thật là lời Cha. Giăng đã mở đầu sách Phúc Âm này của ông với những câu giới thiệu Chúa Cứu Thế Giê-xu là Ngôi Lời (Logos). Chúa Cứu Thế Giê-xu cũng đã tự xưng Ngài là Chân Lý (Giăng 14:6), Ngài đến thế gian để làm chứng cho Chân Lý (Giăng 18:37). Có người định nghĩa chân lý là sự hòa hiệp của ý tưởng, tư tưởng bên trong với sự phát biểu, sự bày tỏ ra bên ngoài. Chân lý là cái gì có thể tin cậy được, có thật, ngay thẳng, trọn vẹn đầy đủ, trái với giả dối, khuyết điểm, chỉ có bộ dáng bên ngoài, hay là như một phóng bản (copy). Chân lý là tiêu biểu đích thật của sự việc, nhờ nhìn thấy chân lý về Đức Chúa Trời và về đời sống của chúng ta mà chúng ta đuổi theo sự nên thánh (Hê-bơ-rơ 12:14). Nhờ nhìn thấy chân lý về Chúa Cứu Thế Giê-xu, chân lý về lời Ngài là Kinh Thánh, chân lý của Phúc Âm của Ngài mà chúng ta đuổi theo sự nên thánh để phục vụ Ngài. Không được thánh hóa thì không thấy được Đức Chúa Tr ời , và cũng không thể phục vụ Ngài.

Lạy Chúa, xin thánh hóa con càng ngày càng hơn để con được giống Chúa hơn và được Ngài sử dụng như một khí dụng hữu ích trong nhà Ngài.

(c) 2024 svtk.net