Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bắt Đầu Trở Lại (I);

E-xơ-ra 5:1-2; A-ghê 1:1-6

" Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Các ngươi khá xem xét đường lối mình,…Các ngươi gieo nhiều mà gặt ít; ăn mà không no; uống mà không đủ; mặc mà không ấm; và kẻ nào làm thuê, đựng tiền công mình trong túi lủng" (E-xơ-ra 5:5-6).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào việc xây dựng đền thờ bị ngưng trệ? Chúa dùng tiên tri A-ghê để chỉ ra những sai trái nào của dân chúng? Những sai trái này có phải cũng là những sai trái của Hội Thánh và cá nhân bạn không? Chúa muốn bạn làm gì?

Khi về Giê-ru-sa-lem, đoàn người hồi hương sau bao năm dài lưu đày đã đem tiền của dâng hiến và dồn công sức vào việc xây dựng đền thờ, như chúng ta đã học trong các tháng trước (#1-4/2/95; 15-19/3; 16/4-5/5/95). Tuy nhiên, khi bị chống đối, một số ngã lòng; gặp khủng bố, nhiều người bỏ cuộc; đến khi gặp lệnh cấm, công trình xây cất Đền Thờ bị ngưng hẳn, mọi việc dừng lại khoảng 15 năm. Cho đến năm 520T,C…Đức Chúa Trời dùng hai triên tri A-ghê (Hà-ghi,TKHĐ) và Xa-cha-ri kêu gọi con dân Chúa (#5:1).

Trong chương 1 của sách A-ghê (Cựu Ước trang1054), vị tiên tri này đã mạnh dạn cảnh cáo con dân Ngài về đường lối sai bậy và kêu gọi họ đứng lên xây dựng tiếp Đền Thờ. Tiên tri A-ghê nói đến hai quan niệm sai trái của họ trong việc thả trôi (A-ghê 1:2). Thứ nhất lối sống ích kỷ, chi lo hưởng thụ (#1:4). Thứ hai, suy luận sai lầm, quên ơn Chúa, quên thẩm quyền tối hậu của Ngài trên hoàn vũ, bao gồm của cải vật chật và mạng sống họ chỉ lo thâu trữ, không ngờ họ đựng tiền công trong túi lủng (#1:5-6).

Chuyện này nghe như xa xưa của trên 2500 năm trước. Tuy nhiên, hầu như nó tái diễn mãi và còn ngay trong thời đại chúng ta ngày nay. Bình tâm suy xét, nhiều khi chúng ta có thể hưởng thụ và lạm dụng Chúa chẳng khác gì con dân Chúa ngày xưa và quên đi trách nhiệm đối với công việc Chúa ngay trong chi hội địa phương hay trong khu vực mình sinh sống.

Xin Chúa tha thứ cho con, giúp con dành thì giờ xét lại lối sống ích kỷ của chính mình và giúp con mạnh dạn giảm đi từ từ để có thể dâng hiến phục vụ Chúa và giúp người khác.

(c) 2024 svtk.net