Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Bắt Đầu Trở Lại (II) ;

E-xơ-ra 5:1-2; A-ghê 1:1-11

"Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Các ngươi khá xem xét đường lối mình….Cho nên, vì cớ các ngươi, trời giữ móc lại, và đất giữ bông trái lại" (c. #7,10).

Câu hỏi suy ngẫm: Những sai trái của dân chúng đưa đến những hậu quả nào cho cá nhân họ? Cho công tác chung? Chúa cảnh cáo họ thế nào? Lời cảnh cáo này có ý nghĩa gì với bạn hôm nay?

Tiên tri A-ghê đặt thẳng vấn đề, phân tích cho họ thấy hậu quả tệ hại mà họ chứng kiến mỗi ngày và cũng kinh nghiệm trong đời sống riêng. Ông cho thấy họ đổ biết bao công sức, tuy nhiên cuối cùng chẳng khác nào "dã tràng xây cát Biển Đông". Bao nhiêu thất bại trong việc làm ăn, trong đời sống gia đình, mối liên hệ giữa vợ chồng con cái, tương quan với người chung quanh bị gãy đổ vì Chúa không chúc phước "Ngài giữ sương móc lại" (A-ghê 1:10). Họ cứ viện hết lý do này đến lý do khác để thả trôi, trì hoản. Ông kêu gọi họ xét lại ưu tiên, làm điều gì đẹp lòng Chúa, để danh Chúa được tôn cao (A-ghê 1:8).

Nhiều khi chúng ta mệt mỏi vì hoàn cảnh chung quanh, hoặc gánh nặng trong gia đình riêng và quên đi trách nhiệm đối với công việc Chúa tại chi hội địa phương và công việc Chúa chung. Đôi khi vì những đụng chạm trong khi làm việc với anh chị em khác, chúng ta yên lặng rút lui, bỏ cuộc. Có người thì la lối ồn ào trước khi nhảy ra hoặc bỏ đi. A-ghê đã năm lần khẳng định: đây là mệnh lệnh của Chúa Hằng Hữu (A-ghê 1:2,3,5,7,9). Hãy xét lại ưu tiên và trả lại cho Chúa những gì thuộc về Ngài. Chúa yêu thương tha thứ, nhưng Ngài công bình và sẵn sàng dùng roi nhân từ để đem chúng ta trở lại với Ngài.

Cách đây mấy năm, một con cái Chúa cho biết Chúa cho ông bà làm ăn phát đạt, thành công lớn. Lúc đầu, ông bà có giữ lời hứa nguyện trong việc dâng hiến tiền bạc, thì giờ… vào công việc Chúa. Nhưng về sau, thấy số tiền dâng lớn quá, lại thêm nhiều cơ hội làm ăn, ông bà cứ muợn của Chúa, rồi gần như quên luôn. Thì giờ thờ phượng Chúa cũng giảm bớt và trực tiếp lo cho nhà Chúa thì ngày càng thưa đến lúc giảm luôn. Chúa thương nhắc nhở, cảnh cáo rất nhiều lần, nhiều cách ; nhưng ông bà càng nhúng vào bùn, càng lún sâu, sau đó, việc làm ăn thất bại, đến khánh tận. Ông nói trong nước mắt:"Tôi ham lo làm ăn, lúc đầu mượn của Chúa, nhưng thật ra ăn cắp rồi giựt luôn tiền bạc, thì giờ của Chúa, vì có bao giờ tôi ghi sổ mượn bao nhiêu để trả lại đâu. Cảm ta Chúa cho tôi bài học lớn để bây giờ làm lại cuộc đời, xin Chúa giúp tôi từ nay không bao giờ ăn cắp tiền của, thì giờ, ân tứ Chúa cho nữa."

Con đã lạm dụng tình thương, ân sủng Chúa quá nhiều, xin Chúa tha thứ cho con. Xin giúp con thắng hơn cám dỗ ích kỷ, hưởng thụ, ăn cắp của Chúa. Xin giúp con trả lại cho Chúa những gì thuộc về Ngài và trung tín dự phần phục vụ Chúa từ nay.

(c) 2024 svtk.net