Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Bắt Đầu Trở Lại (III);

E-xơ-ra 5:1-2; A-ghê 1:12-15

" Chúa giục giã lòng Xô-rô-ba-bên, Giô-sua và những người còn lại. Họ đua nhau đến lo việc xây lại Đền Thờ" (A-ghê 1:14 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cáo trách của A-ghê có tác dụng thế nào? Thái độ và hành động của dân chúng thay đổi ra sao? Đem lại phước hạnh nào? Qua bài học hôm nay. Chúa muốn bạn có những thay đổi nào trong thái độ và hành động?

Lời cảnh cáo, khuyên răn của tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri đã có tác dụng mạnh. Người Do Thái hồi hương lúc bấy giờ thấy rõ lý do họ đã thất bại trong những năm tháng qua. Họ đặt sai ưu tiên: chính mình thay vì chính Chúa và công việc nhà Ngài. Vì thế, thay vì được chúc phước từ Chúa, họ nhận lấy rủa sả. E-xơ-ra 5:1-2 đã tóm tắt kết quả nêu trong A-ghê 1:12-15. Họ đã chổi dậy, cùng nhau ra sức xây dựng tiếp Đền Thờ Chúa Hằng Hữu.

(1) Làm việc trong tinh thần hăng hái tự nguyện; vì a) họ vâng theo tiếng Chúa nhắc khuyên qua hai nhà tiên tri (#1:12 a); b) Lòng kính sợ Chúa (#1:12b TKHĐ).

(2) Làm việc trong sự động viên của người lãnh đạo. tinh thần tự nguyện trên của toàn thể dân chúng chắc chắn là kết quả không nhỏ của những người lãnh đạo. Thống đốc Xô-rô-ba-bên và thầy tế lễ Giê-hô-sua được Chúa giục giã (#1:14) đã lấy lại được phong độ xưa nên đã hăng hái ra sức cổ xuý mọi thành phần dân chúng đem hết công sức để xây dựng nhà Chúa.

(3) Làm việc trong sự chúc phước của Chúa. Khi con dân Chúa biết lỗi lầm, thật lòng ăn năn, và dốc lòng sống đạo, phục vụ Chúa hết lòng, chắc chắn họ được Chúa Hằng Hữu hiện diện và chúc phước (c. #13).

Trong sự yếu đuối của loài người, chúng ta không thiếu những giây phút ích kỷ, hưởng thụ, nản lòng, mệt mỏi, thối lui hoặc chạy trốn. Nhưng ân sủng Chúa vẫn dư dật cho tất cả những người kính mến ngài. Ngài sẵn sàng ở cùng, chúc phước và ban năng lực mới. Công việc Chúa tại chi hội địa phương, công việc Chúa chung trong và ngoài nước thật là lớn lao. Trách nhiệm truyền giảng Phúc Âm vẫn còn rất nhiều và đang cần tinh thần hăng hái tự nguyện đóng góp của mỗi con dân Chúa đang rất cần sự cổ võ, khích lệ của từng người kể cả người lãnh đạo.

Xin Chúa giúp con chổi dậy, ra sức góp phần trong công việc Chúa, nhất là chia sẻ niềm tin.

(c) 2024 svtk.net