Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thách Thức Mới

E-xơ-ra 5:3-17

" Nhưng trong sự quan phòng của Chúa, họ không ra lệnh đình chỉ công tác, nhưng báo lên hoàng đế Đa-ri-út để quyết định" (c. #5 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này có những thách thức mới nào trong công tác xây dựng đền thờ? Nhờ đâu họ vượt qua được những thách thức này? Bạn đang gặp những thách thức nào trong công tác hầu việc Chúa? Bí quyết nào giúp bạn vượt qua?

Những tấm lòng nóng cháy của đoàn người hồi hương được thử nghiệm nhiều lần. Bầu nhiệt huyết muốn xây dựng quê hương gặp ngay những người láng giềng không mấy thân thiện (E-xơ-ra 4:1) muốn tranh chấp đất đai. khi dâng hiến được tiền của và đang xây cất Đền Thờ thì bị đe doạ, phá hoại, chống đối công khai qua luật lệ và đường lối chính trị thâm độc (#4:4-23). Mười lăm năm đình chỉ xây cất làm hủy hoại mọi ước mơ ban đầu, nẩy sinh ra một ung thư tâm linh, ăn dần, ăn mòn, đến lúc hầu như mọi thành phần đều bỏ cuộc, quên dần công việc nhà Chúa, tiêu tan hoài bão trở về xây dựng Đền Thờ tại quê hương (A-ghê 1:1-2). Nỗi đau đớn trong giai đoạn này là vi trùng ung thư tâm linh này đã huỷ hoại sức sống bên trong qua lý luận "bây giờ chưa phải lúc".

Chúa dùng tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri kêu gọi, họ ăn năn và đáp ứng tốt; hăng hái ra quân trở lại, tiếp tục công tác xây dựng dở dang thì lại một lần nữa họ phải đối diện với biến cố mới. Thống dốc Tát-tê-nai thuộc lãnh thổ phía Tây sông Cái và các viên chức khác đến tra vấn. Nếu nhìn với đôi mắt bi quan, chắc se có nhiều người bỏ cuộc. Tuy nhiên, với bài học lịch sử sống động vừa qua, họ biết Chúa Hằng Hữu luôn quan phòng, luôn hiện diện và giải quyết cho, nếu họ lhằng lòng giao thác cho Ngài. Và thật sự, họ dã kinh nghiệm quyền năng lạ lùng của Chúa. Những người này tra vấn kỹ càng để trình lên hoàng đế, nhưng không bắt họ ngừng công tác xây dựng Đền Thờ (E-xơ-ra 5:5,17).

Lúc chúng ta yếu đuối, ma quỉ không tấn công, vì ta đang hướng về phía đồng minh với chúng. Tuy nhiên, khi ta hết lòng yêu mến Chúa, hăng hái phục vụ Ngài; ma quỉ luôn tìm mọi cách để phá hoại, chia rẽ làm cho ta bỏ cuộc. Chúa cho phép thách thức, khó khăn hoặc thử nghiệm đến, nhằm giúp tôi luyện ta trở nên tốt hơn, chứ không phải để thất bại, chạy trốn hoặc thả trôi.

Xin giúp con hết lòng yêu Chúa, gần gũi với Ngài, nhờ sức Chúa thắng hơn mọi cám dỗ bỏ cuộc, nản lòng hoặc thả trôi.

(c) 2024 svtk.net