Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ăn Năn Và Ân Sủng

E-xơ-ra 5:8-16

" Song tổ phụ chúng tôi chọc giận Đức Chúa Trời , nên Ngài phó chúng vào tay Nê-bu-cát-nết-sa…" (c. #9 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua phúc trình của quan thống đốc (E-xơ-ra 5:8) cho thấy gì về tinh thần của dân chúng đối với việc nhà Chúa? Khi trả lời với quan thống đốc dân chúng đã xác nhận và bày tỏ những điều quan trọng nào? Họ đã nêu gương cho chúng ta thế nào trong công tác xây dựng Hội Thánh ngày mai?

Thống đốc Tát-tê-nai và đoàn kiểm soát đã điều tra kỹ lưỡng để trình lên hoàng đế. Họ quan sát cẩn thận từng chi tiết của công việc đang tiến hành, vật liệu đang dùng và diễn tiến công trình. các câu trả lời của họ với đoàn kiểm tra giúp chúng ta có một số bài học quý báu.

(1) Xác nhận niềm tin (E-xơ-ra 5:11). Họ khẳng định mối liên hệ của mình với Chúa. Giống Gia-cơ sau này (Gia-cơ 1:1), họ không tuyên xưng mình là tuyển dân, là con cái, nhưng khiêm nhường nhìn nhận mình là tôi tớ của Đức Chúa Trời - Chúa tể của trời đất. Họ muốn nói rõ: Không có Chúa, chúng tôi chẳng ra gì. Trong ân sủng Chúa, chúng tôi được vinh dự làm đầy tớ Chúa để phục vụ Ngài.

(2) Xưng nhận lỗi lầm (E-xơ-ra 5:12). Họ không biện hộ để chạy tội hoặc đổ lỗi, không trách cứ hay than thân trách phận, cũng không lấp liếm về tự ái dân tộc, dòng dõi. Sứ điệp của Chúa qua tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri đã thấm sâu vào và có phản ứng tích cực. Xưng nhận lỗi lầm là dấu hiệu của trưởng thành, là bước đầu để chứng minh mình là con cái thật của Chúa.

(3) Biết ơn Chúa (E-xơ-ra 5:11-15). Đưa ra những chứng tích lịch sử từ thời Sa-lô-môn, đến tình thương, ân lành Chúa đối với tổ phụ trong qua khứ và chính họ qua việc Chúa dùng vua Si-ru để cho phép họ trở về quê hương xây dựng đền thờ. Biết ơn Chúa là dấu hiệu thứ hai của đời sống trưởng thành.

(4) Nhận thức trách nhiệm và ra tay hành động (E-xơ-ra 5:16). Chúa cho cơ hội lớn để phục vụ Ngài, sau khi được các tiên tri nhắc nhở và khích lệ, họ không thả trôi hoặc chạy trốn; nhưng mạnh dạn nhận trách nhiệm thực hiện một công trình lớn cho Chúa. Dấu hiệu quan trọng thứ ba của một Cơ Đốc nhân trưởng thành.

Cảm tạ Chúa cho con bài học quý báu qua con dân Ngài ngày xưa. Xin giúp con xác định rõ mối

liên hệ giữa con với Chúa, bén nhạy xưng nhận lỗi lầm, sống với lòng biết ơn Chúa trong lời nói, thái độ và hăng hái phục vụ Chúa mỗi ngày trong từng khía cạnh của đời sống.

(c) 2024 svtk.net