Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Những Người Cha

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:13-27

"Bây giờ, hãy nghe cha khuyên con một lời, cầu xin Đức Giê-hô-va phù hộ con, về phần con, hãy làm kẻ thay mặt cho dân sự trước mặt Đức Chúa Trời và đem trình mọi việc cho Ngài hay" (c. #19).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-trô đã khuyên Môi-se điều gì? Điều này cho thấy Giê-trô là người thế nào? Môi-se có thái độ nào khi nghe lời khuyên đó? Lời khuyên của Giê-trô đã giúp ích gì cho Môi-se? Theo bạn, lời khuyên của những bậc cha mẹ có giá trị thế nào?

Dù bạn sống bao lâu trong đời, người khôn ngoan vẫn cần tham khảo ý kiến của những bậc trưởng thượng, học hỏi nơi người khác. Tôi cảm thấy thoải mái trong những quyết định quan trọng, nếu trước đó tôi đã hội ý với cha một và ông gia tôi. Khi họ khẳng định điều gì về quyết định của tôi, tôi cảm thấy mình đúng, lý lẽ được vững chắc.

Khi Môi-se lãnh đạo dân Do Thái, tuy đã trên 80 nhưng ông vẫn cần đến lời khuyên của cha vợ mình là Giê-trô. Ông cụ nhận xét thấy Môi-se sắp kiệt sức nếu cứ tiếp tục cố gắng làm tất cả công việc, trong việc phân xử, tố tụng yêu cầu của dân chúng. Cụ nói với Môi-se:"Quả thật, con sẽ bị đuối chẳng sai, vì việc đó nặng nề quá sức con, một mình gánh chẳng nỗi" (Xuất Ê-díp-tô Ký 18:18) Môi-se có thể thưa: "Cha xem con biết rõ điều con đang làm. Vả lại, con đã lớn rồi và con cũng có chút ít khôn ngoan." Trái lại, ông cẩn nghe theo và chia công việc theo như Giê-trô gợi ý. Kết quả là mọi việc chạy êm đẹp và công tác được thực hiện cách hữu hiệu hơn.

Trong dự định của Đức Chúa Trời về mọi sự. Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta một tài nguyên khôn ngoan nơi các bậc trưởng lão trong đời sống chúng ta. Ước mong mỗi chúng ta chẳng bao giờ xao lãng đối với sự sáng suốt và lời khuyên tốt lành của họ. Chúng ta học hỏi nơi họ sự khôn ngoan của tuổi đời, vì đó là những bài học đã trả giá bằng kinh nghiệm của chính họ ha y của người khác.

Lạy Chúa xin cho con đủ khiêm nhu để biết rằng nghe lời khuyên răn, hướng dẫn, học hỏi kinh nghiệm của những người cha mẹ anh chị đi trước mà sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net