Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Phước

Thi-thiên 1:1-3

"Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ" (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo quan niệm thông thường, Phước có nghĩa gì? Theo tác giả ai là người được phước? Những hành động nào được tác giả nói đến và có ý nghĩa thế nào? Những hành động đó đưa đến kết quả nào? Bạn cần từ bỏ điều gì và làm điều gì để được phước?

Mở đầu cho cả sách Thi Thiên là PHƯỚC. Phước là ân huệ được ban xuống. Phước cho những người ở trong Chúa và nếm được ngọt ngon trong đạo lý của Ngài, vì ngoài Chúa là mưu kế của kẻ dữ, con đường của tội nhân nơi nghị bàn của bọn vô đạo. Nói khác đi, ngoài Chúa là nơi quy tụ những kẻ chống nghịch Chúa. Muốn được phước của Chúa, cần dứt khoát rời khỏi nơi tội ác và liên kết với Chúa.

Quay lưng lại thế gian phải có lý do, đó là khi tìm được trong lời dạy của Chúa những điều thiện lành, thánh khiết và tôn vinh. Luật pháp đây là toàn bộ lời dạy của Chúa. Khi biết đạo lý của Chúa quý báu, người không những chỉ xúc động nhất thời, nhưng bằng lòng đào sâu, nghiền ngẫm cho thấu đáo, cho hiểu.

Tin Chúa không phải chỉ là đi đạo hay đi nhà thờ, vì như thế vẫn chỉ là thụ động. Tin Chúa là từ bỏ và tiến lên. Từ bỏ những gì quanh quẹo, không chân thật, nhơ bẩn, phỉ báng và tiến lên trên hiểu biết về Chúa.

Suy gẫm là đọc, phân tích, chiêm nghiệm và áp dụng. Lời Chúa không phải để đọc cho vui hay như thần chú, mà là để biết và thực hành ý định của Ngài.

Liên kết với Chúa là với sức sống mãnh liệt. Cuộc đời sẽ diễn tiến theo đúng chương trình tốt lành Chúa định, tươi vui an bình mặc dù hoàn cảnh ra sao. Những việc người tin Chúa làm trong hướng dẫn của lời Chúa, tất nhiên sẽ hưng thịnh, vì không theo mưu kế kẻ dữ, không làm điều sai trái, cũng không nói năng vô trách nhiệm, phỉ báng Chúa.

Thịnh vượng tâm linh quan trọng hơn thịnh vượng nào khác, vì tâm linh có yên ổn thì tất cả mới có ý nghĩa. Nếu tâm linh hỗn loạn, cuộc đời thật bất hạnh. Câu hỏi đặt ra cho người đọc những hàng chữ này là: Hôm nay tâm linh bạn đang ở trong tình trạng nào? Có thịnh vượng hay không?

Điều bạn cần áp dụng: Tìm ra những gì cần từ bỏ, lánh xa, và hết lòng đến gần Chúa trong việc dành thì giờ đọc Kinh Thánh và tương giao với Chúa. Phước sẽ tuôn đổ trên bạn mặc dù không phả là vật chất hay điều gì cụ thề. Tâm hồn bạn được no đủ Chúa Chính là no đủ phước hạnh đó.

Lạy Chúa xin giúp con đến với Chúa, trung tín học lời Chúa để con được phước từ Ngài.

(c) 2024 svtk.net