Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Tại Sao?

Thi-thiên 2:1-4

" Nhơn sao các ngoại bang náo loạn? Và những dân tộc toan mưu chước hư không?" (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Loài người có âm mưu gì với Chúa? Động cơ nào khiến họ âm mưu như thế? Tại sao âm mưu của họ chỉ là hão huyền? Chúa trên trời cười điều này mang ý nghĩa gì? Bài học nhắc bạn điều gì về thái độ đối với Chúa?

Thi Thiên này mở đầu bằng một câu hỏi: Tại sao? Tại sao người ta xôn xao chống lại Chúa? Việc chống lại Chúa đã được tổ chức thành phong trào quốc tế, và mục đích được nêu rõ là để: Bẻ gãy xiềng xích (lòi tói) và giây trói buộc. Xiềng xích và giây trói đây tượng trưng cho khuôn thước, luật lệ mà Chúa đã ấn định cho đời người. Con người cảm thấy số phận bị trói chặt trong những nguyên tắc cố định, lúc nào cũng bị kiểm soát và mất tự do. Họ đã nghị bàn để làm một cuộc cách mạng gạt bỏ Chúa ra khỏi cuộc đời mình và tự mình đứng lên làm chủ.

Âm mưu của loài người từ xưa nay vẫn vậy, chỉ muốn thay quyền tạo hóa làm chủ tất cả. Người ta nghĩ rằng với các biện chứng triết học, các tiến bộ khoa học, thuyết tiến hóa v.v… Thiên Chúa hay Đức Chúa Trời là vật cản cho tiến bộ của con người, vì thế phải phủ nhận, bài bác, chống đối. Con người không chịu khuất phục ai và bất cứ sức mạnh nào cũng khắc phục được cả.

Chúng ta đừng tưởng âm mưu chống Chúa đã tan và những ngày vô thần đã biến vào quá vãng. Thời đại kinh tế làm chủ hay thay thế Đức Chúa Trời đang thịnh trị. Con người đang loại Đức Chúa Trời ra khỏi đời sống mình, vì cho là lỗi thời, nhưng trong tiến bộ khoa học và phát triển thị trường, con người cảm thấy cô đơn lạc lõng và đang trở về với những mê tín dị đoan cổ hủ nhất. Tất nhiên khi loại bỏ Chúa ra ngoài, thì người ta phải tôn thờ một cái gì khác. Chúa ra ngoài, thì người ta phải tôn thờ một cái gì khác. Có khi là chủ nghĩa cá nhân, có lúc là triết thuyết hiện sinh và bây giờ là kinh tế. Tất cả cho kinh tế!

Người ta muốn lật đổ quyền của Chúa và của Đấng Chịu Xức Dầu của Ngài. Nghĩa là Chúa và đại diện của Ngài. Đấng Chịu Xức Dầu đây thường hiểu là Chúa Giê-xu, nhưng cũng có thể giải là Hội Thánh với uy quyền của Chúa. Người ta tưởng rằng chỉ cần dùng sức mạnh là áp đảo được Hội Thánh và cả Chúa nữa. Nhưng Chúa chỉ cười.

Nhìn xuống nhân loại xôn xao, bàn cải với các chương trình, âm mưu, kế hoạch, Chúa sẽ cười. Tân Ước có ghi một lần Chúa khóc, nhưng đây nói Chúa cười. Cái cười khinh bỉ đối với những con người ngu dại đòi làm những chuyện không thể làm được, chuyện không phải đội đá vá trời-mà là phá trời. Như thế người lớn cười khi một trẻ sơ sinh đánh mình. Chúa đã cười, đang cười và còn cười mãi vì tính ngây dại của con người.

Bài học cho bạn: Có bao giờ bạn nghĩ rằng mình bị Chúa trói buộc trong một số phận nào đó hay không? Bạn có muốn phá vỡ và chạy thoát không? Bạn đừng nghĩ như thế và cũng đừng làm như vậy. Người ta đã thất bại nhiều trong ân mưu lật đổ Chúa, quên rằng Chúa quá vĩ đại, và cuộc lật đổ nào cũng chỉ gây hại cho kẻ chủ trương mà thôi.

Mặt khác, bạn đừng tức giận khi thấy người ta phỉ báng Chúa, hay làm hại Hội Thánh,

Hãy nhớ rằng Chúa vẫn ngồi trên ngôi và đang cười, vì các việc làm của con người là dại dột và vô ích. Chúa không phải không thấy đâu, Chúa vẫn cười và chờ đợi thời điểm phán xét của Ngài.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì từ trong ý nghĩ, hành động đôi lúc còn chống nghịch Ngài. Xin giúp con luôn thấy con người nhỏ của con trước mặt Chúa mà tuân phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net