Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Lý Trí, Ý Chí và Tình Cảm

Thi-thiên 2:10-12

"Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách kính sợ, và mừng rỡ cách run rẫy" (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý thức được quyền tể trị của Chúa Giê-xu , thái độ phải có của chúng ta đối với Chúa là gì? Thái độ đó liên hệ thế nào đến lý trí , ý chí và tình cảm? Bạn đang yêu Chúa bằng tình cảm? Bạn đang yêu Chúa bằng tình yêu nào?

Khi một người ý thức được rằng Chúa Giê-xu là Vua, Chúa sẽ đập tan tất cả các uy quyền và lên ngôi chủ tể, người ấy không thể yên lặng. Phải hỏi: Nếu Chúa như vậy, tôi có bổn phận nào?

Nhà thơ sau khi đã lý luận, đưa ra những lời giáo huấn. Câu trả lời là: Hãy yêu Chúa.

Câu Thi Thi-thiên 2:10. Yêu Chúa bằng lý trí. Hãy khôn ngoan, hãy dùng tư duy mà nhận định, đừng mù quán phản chống. Hãy nghĩ đến danh dự của Chúa trong những hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của loài người. Hãy để chân lý thương yêu, thiện lành của Chúa hướng dẫn, đừng tự cao tự đại và dại dột loại bỏ Thiên Chúa.

Câu Thi Thi-thiên 2:11. Yêu Chúa bằng ý chí. Yêu Chúa không phải bằng lời nói, nhưng cam kết sống chết với niềm tin. Quyết định phục tùng, theo Chúa trong kính sợ và làm những việc để phát triển đức thiện lành và nhân từ của Chúa. Nhiều người không hiểu rằng niềm vui thật chỉ có thể có được khi con người bằng lòng lấy ý chí tôn phục Đấng Tạo Hóa và Nguồn Sống vô biên.

Câu Thi Thi-thiên 2:12. Nhưng cũng yêu Chúa bằng lòng mến. Ngày xưa cái hôn biểu thị tình thương và xác nhận lòng thuận phục. Tình cảm đối với Chúa phải là loại tình cảm cao nhất, hi sinh, xã thân, 'Hôn Con' là tôn Chúa làm chủ tâm hồn mình và sống luôn luôn vừa lòng Chúa. Tình yêu thường lúc nào cũng lo sợ làm cho người mình yêu nổi giận. Tin yêu Chúa cũng phải ý thức rằng phải sống theo tiêu chuẩn để Chúa không buồn giận. Như thế tình yêu mới nồng thắm hơn được.

Bài học cho bạn: Bạn đang yêu Chúa bằng tình yêu nào? Bạn có hết trí, hết ý chí và tình cảm mà yêu Chúa hay không? Nên nhớ rằng yêu Chúa không phải chỉ bằng các xúc động nhất thời, nhưng phải có suy nghĩ khôn ngoan và quyết định với những cam kết thực hiện nữa.

Lạy Chúa, xin giúp con yêu Chúa bằng tất cả lý trí, ý chí và tình cảm.

(c) 2024 svtk.net