Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Cuộc Đời Ở Ngã Ba Đường

Ma-thi-ơ 7:6-14

" Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít" (c. #13-14).

Câu hỏi suy ngẫm: Cánh cửa và con đường chỉ về điều gì? Tại sao được ví sánh như thế? Hai con đường khác nhau thế nào? Tại sao Chúa Giê-xu là con đường duy nhất dẫn đến Đức Chúa Trời ?

Trong mọi hoạt động, con người phải đương đầu với sự lựa chọn và không thể tránh né chọn lựa, không thể đứng yên mà phải chọn đường này hoặc đường kia. Lúc sắp qua đời, Môi-se nói với dân chúng: "Hãy xem, ngày nay ta đặt trước mặt ngươi sự sống và phước lành, sự chết và tai họa… Vậy hãy chọn sự sống hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:15-20). Khi giao lại quyền lãnh đạo dân tộc vào cuối đời mình, Giô-suê đưa cho họ một chọn lựa. Ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự" (Giô-suê 24:15). Giê-rê-mi nghe tiếng Đức Chúa Trời phán: "Ngươi khá nói cùng dân sự này rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Này ta đặt trước mặt ngươi con đường sống và con đường chết" (Giê-rê-mi 21:8). Đó cũng là điều phải chọn lựa mà Chúa Giê-xu đặt trước mỗi người. Con đường rộng rãi, dễ dàng nhiều người chọn, nhưng cuối cùng đưa đến hủy diệt. Con đường hẹp, khó khăn, ít người theo nhưng cuối cùng đưa đến sự sống. Hãy xem xét sự khác biệt giữa hai con đường.

Sự khác biệt giữa hai con đường khó và con đường dễ. Đường dễ không bao giờ đưa lđến sự cao cả. Cao trọng luôn luôn là thành quả của công lao khó nhọc. Hesiod, thi hào Y Lạp viết: "Gia tăng sự gian ác rất dễ vì đường đi bằng phẳng, vả lại sự gian ác ở gần, còn đối với đức hạnh phải đổ mồ hôi mới có được". Khi thấy một công tác thực hiện có vẻ dễ dàng, cách dễ dàng đó chính là kết quả của một lao nhọc không ngừng. Tài năng của một nhạc sĩ xuất sắc hay một nhà vô địch bóng bàn là kết quả của mồ hôi. Không có một con đường khác đi đến sự cao trong hơn là con đường lao nhọc. Bất cứ lời hứa nào không đi qua con đường này chỉ là cạm bẩy và ảo vọng.

Lạy Chúa, mỗi ngày con phải quyết định với nhiều chọn lựa, xin giúp con biết chọn những gì có giá trị đời đời, dù là con đường khó đi.

(c) 2024 svtk.net