Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Các Tiên Tri Giả

Ma-thi-ơ 7:15-20

"Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tiên tri giả là gì? Có đặc điểm gì? Làm sao nhận biết một người là tiên tri giả? Ngày nay ai là tiên tri giả? Làm sao để đề phòng họ?

Chúa nói tiên tri giả giống như lang sói trong lốt chiên. Người chăn giữ bầy trên núi thường mặc áo bằng lông chiên, vẫn có kẻ mặc áo bằng lông chiên nhưng không phải là người chăn chiên.

Tiên tri giả không chỉ có trong thời cổ mà thời Tân Ước cũng có nữa. Sách Ma-thi-ơ được viết vào năm 85SC, thời đó định chế tiên tri vẫn còn trong Hội Thánh. Họ là những người không có nơi trú ngụ cố định, họ đã từ bỏ hết mọi sự để đi lang thang trong cả nước đem đến cho Hội Thánh những sứ điệp mà họ tin rằng trực tiếp đến từ Đức Chúa Trời . Các tiên tri khích động Hội Thánh sâu xa vì họ là những người từ bỏ mọi sự để phục vụ Đức Chúa Trời cùng Hội Thánh Ngài. Nhưng chức vụ tiên tri lại là chức vụ dễ lạm dụng. Có những người đã lạm dụng để gây uy tín, để cưỡng chế lòng rộng rãi của Hội Thánh địa phương, nhờ đó có thể sống một cuộc sống tiện nghi, nhàn nhã. Nếu một tiên tri xưng mình được Đức Thánh Linh thôi thúc, có thể thử bằng cách 'xem tính tình biết được tiên tri thật hay giả', tiên tri giảng dạy chân lý mà không làm theo điều mình dạy thì đó là tiên tri giả, tiên tri nào đòi dọn cơm, đãi tiệc cho mình là tiên tri giả, 'kẻ nào mượn danh Thánh Linh mà nói rằng hãy cho ta tiền hoặc một thứ gì khác, thì đừng nghe hắn; nhưng nếu người bảo ngươi giúp đỡ người cùng túng thì đừng xét đón người." Đó là điều người Do Thái được học để biết tiên tri thật và giả. Dầu vậy vẫn có nhiều người thích nghe tiên tri giả hơn vì Lời Đức Chúa Trời không phải chỉ để nghe, mà để người ta sống.

Lạy Chúa, xin giúp con biết sống thật theo những điều Chúa dạy để những lời con truyền lại cũng là thật.

(c) 2024 svtk.net