Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Nền Thật Duy Nhất

Ma-thi-ơ 7:24-27

"Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá" (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Người khôn và người dại ở đây khác nhau và giống nhau những điểm nào? Kết quả công trình ra sao? Chúa đòi hỏi chúng ta điều gì để trở nên khôn ngoan? Làm điều đó sẽ được những phước hạnh nào?

Ở xứ Palestine, muốn xây cất người ta phải suy tính trước vì có nhiều con lạch, đường nước cạn, mùa hè là một bãi cát trống, nhưng mùa đông trở thành một dòng thác lũ. Tìm chỗ xây nhà thì lòng lạch cạn là quang cảnh đẹp mắt và phẳng phiu; nhưng nếu một người thiển cận xây nhà trên bãi cát đó, khi mùa đông đến, nước lũ sẽ tràn cuốn đi hết. Người ta thường bị cám dỗ cất nhà trên một thửa đất bằng phẳng, không bận tâm đào móng sâu xuống lớp đá bên dưới, như vậy là giang tay chờ đón tai họa. Chỉ ngôi nhà có nền móng vững chắc mới chịu nổi phong ba và chỉ cuộc sống có nền tảng mới chịu đựng được thử thách. Chúa Giê-xu đòi hỏi hai điều:

1. Ngài đòi con người phải nghe. Một trong những khó khăn chúng ta phải đương đầu là không biết điều Chúa Giê-xu phán hay điều Hội Thánh rao truyền. Thực tế có khi còn tệ hơn vì có người không những không biết mà còn hiểu lầm những điều Chúa dạy. Một người đứng đắn không lên án một cá nhân hay một tổ chức nào mà chưa nghe họ nói. Nhưng đó là điều ngày nay nhiều người đang làm. Bước đầu tiên vào cuộc sống Cơ Đốc là để Chúa Cứu Thế Giê-xu có cơ hội phán dạy cho chính ta nghe.

2. Ngài đòi con người phải làm. Kiến thức chỉ có ý nghĩa khi được chuyển thành hành động. Một người có thể đậu ưu môn đạo đức Cơ Đốc nhưng vẫn không phải là Cơ Đốc nhân. Kiến thức phải biến thành hành động, lý thuyết phải được thực hành, thần học phải được trở thành sự sống. Đi bác sĩ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng ta không tuân theo những điều ông dặn dò. Vẫn có hàng ngàn người nghe theo những dạy dỗ của Chúa Giê-xu mỗi tuần, biết rất nhiều điều Chúa dạy, nhưng rất ít hay không hề có nỗ lực thực hành. Nếu thực sự là người theo Chúa Giê-xu, chúng ta phải nghe và làm theo điều Ngài dạy.

Nghe và làm có thể tóm gọn vào một lời đó là vâng lời. Chúa Giê-xu đòi hỏi sự vâng lời. Học vâng lời là điều quan trọng nhất trong đời sống. Có người kể lại kinh nghiệm riêng, trong một hải vụ, tàu của ông phải câu một chiếc tàu rất nặng đang khi biển động. Chiếc tàu hư được cặp vào tàu ông bằng một sợi cáp. Thình lình giữa cơn gió bão có lệnh của thuyền trưởng: "Xuống!". Tức khắc toàn thể thủy thủ phóng xuống hầm tàu. Ngay lúc đó, sợi dây cáp cột tàu bị đứt, quất xuống như một con rắn thép điên cuồng, trúng người nào đó chắc chết tại chỗ, nhưng thủy thủ đoàn đã vâng lệnh nên tất cả thoát hiểm. Nếu có ai dừng lại để tranh luận hay hỏi lý do, chắc người ấy khó sống. Sự vâng lời cứu mạng người.

Đó chính là sự vâng lời Chúa Giê-xu đòi hỏi. Ngài tuyên bố lời Ngài là nền tảng vững chắc duy nhất của đời sống. Ngài cũng hứa cuộc sống vâng phục sẽ an toàn dù phong ba bão tố thế nào.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vâng lời Ngài, kinh nghiệm trong cuộc sống con biết vâng lời được phước hạnh và an toàn nhưng bài học vâng lời không phải là bài học dễ Chúa ơi!

(c) 2024 svtk.net