Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

An Nghỉ Và Tin Cậy

Thi-thiên 3:5-8

" Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va. Nguyện phước Ngài giáng trên dân sự Ngài" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi cầu nguyện dâng nan đề cho Chúa, Đa-vít kinh nghiệm điều gì? Câu #7,8 cho thấy gì về mối tương giao giữa ông và Chúa? Tin cậy và an nghỉ, hai điều này liên hệ ra sao? Bạn kinh nghiệm thế nào về hai điều này?

Niềm tin của Đa-vít được chứng nghiệm bằng thái độ sống của ông. Giữa muôn người vây quanh quyết tâm làm hại, giữa bão tố của cuộc đời, người tin cậy Chúa vẫn có thể nằm xuống ngủ và thức dậy trong an toàn tuyệt đối. Khi Chúa đã là khiên thuẫn che chở, khi Ngài bảo đảm vinh quang và hi vọng thì không còn cần thiết lo lắng nữa, hãy hưởng lấy bình an Chúa ban cho.

Ngủ hay thức dậy vẫn kinh nghiệm có Chúa hỗ trợ thêm năng lực và khôn ngoan. Tin Chúa và an bình trong thuận cảnh đã đành, nhưng phải chờ nghịch cảnh tới, khi dịp lựa chọn không còn, mà lòng tin vẫn vững mạnh, tâm hồn an bình, mới gọi là đức tin chứng nghiệm.

Cuộc đời Đa-vít toàn là nghịch cảnh, nhưng lúc nào ông cũng vẫn có thể ca ngợi Chúa, vì biết Chúa không thay đổi. Chúa cần được tôn vinh, ngay cả trong nghịch cảnh. Thật ra trong nghịch cảnh cần tôn vinh Chúa nhiều hơn nữa, vì Chúa vẫn có mặt, không có gì xảy ra vô cớ và ngoài tầm hiểu biết của Chúa. Không có gì bất trắc đối với Chúa, nhưng tất cả đều đã an bài cho đời sống ta được hưởng hoàn toàn phước hạnh. Cuộc chiến thắng quân thù bắt đầu từ khi ta không còn thấy hiệu quả của áp lực do chúng gây ra.

Câu #7: "Hỡi Đức Giê-hô-va hãy chổi dậy, hãy cứu tôi!" Đây là lúc vừa thức dậy kêu cầu Chúa. Đa-vít kêu cầu Chúa mỗi ngày như vậy vì cuộc đắc thắng phải diễn ra từng ngày. Nắm chặt lấy Chúa trước khi nghĩ đến những phương cách mưu lược nào khác. Đến với Chúa thường xuyên không phải sợ Chúa quên mình, nhưng sợ rằng mình quên Chúa và sợ hãi nương nhờ vào các thế lực khác.

Đa-vít còn nhắc lại những gì Chúa đã làm cho kẻ thù để thêm lòng tin cậy Chúa. Câu cuối cùng: "Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va. Nguyện phước Ngài giáng trên dân sự Ngài." Đa-vít nghĩ rằng đoàn dân theo Áp-sa-lôm vô tội, vì không hiểu rõ việc làm của họ, và xin Chúa ban phước lành cho họ. Đa-vít không coi họ là thù nghịch, cũng không xin Chúa diệt trừ họ, vì bề nào họ cũng là dân Chúa. Cầu phước cho kẻ thù chính là thái độ của người tin Chúa trưởng thành.

Tuy nhiên, Đa-vít tin rằng Chúa sẽ giải cứu ông và nước Y-sơ-ra-ên mà ông đang lãnh đạo. Niềm tin nơi Chúa không suy chuyển mặc dù đã bị dồn vào bước đường cùng. Quả nhiên, sau đó Áp-sa-lôm thua trận và Đa-vít trở về làm vua như cũ.

Bài học cho bạn: Hãy yên tịnh và biết rằng Chúa vẫn ở ngôi chủ tể. Khi cầu nguyện giao phó mọi việc cho Chúa rồi thì yên tâm. Không nao núng dù gặp cảnh nguy nan. Chúa từng giải cứu, Chúa sẽ giải cứu. Nhớ đừng nghĩ đến việc báo thù, hãy để Chúa lo.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tin cậy Ngài vì đó là bí quyết con được an nghỉ.

(c) 2024 svtk.net