Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Nguồn Phước

Thi-thiên 4:6-8

" Hỡi Đức Giê-hô-va xin soi chúng tôi sự sáng mặt Ngài" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu xin trong câu #6 liên hệ thế nào đến bối cảnh lịch sử bấy giờ? Tại sao tác giả cầu xin "soi chúng tôi sự sáng mặt Ngài"? Lời cầu xin này có ý nghĩa gì đối với bạn? Tại sao?

Đây là những câu thơ cô đọng diễn tả mấy sự kiện một lúc:

Dân chúng hoang mang giữa tình thế một nước hai vua: "Ai sẽ đem lại phúc lợi cho nhân dân chúng tôi?" Vua Đa-vít không trả lời, không hứa hẹn, không nhân dịp bài bác phe đối nghịch. Lúc câu hỏi đặt ra là khi Áp-sa-lôm đang thắng thế, và dân chúng ào ào bỏ Đa-vít mà đi. Những người còn chút lòng trung thành hỏi vua: "Có thật Áp-sa-lôm sẽ thắng và làm vua không? Như vậy rồi tình thế sẽ ra sao? Chúng tôi sẽ đi về đâu. Đa-vít không có câu trả lời về vấn đề phúc lợi vật chất, vì phe Đa-vít lúc ấy đang thua. Nhưng Đa-vít hướng về Chúa mà cầu xin. Giữa tình thế đen tối, hoang mang, không có câu giải đáp, Đa-vít cầu: "Lạy Chúa Hằng Hữu, xin chiếu trên chúng tôi ánh sáng của diện mạo Ngài." Ánh sáng của mặt Chúa" là một lời cầu chúc từ xưa để lại, như Dân-số Ký 6:25 "Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi và làm ơn cho ngươi." Sắc mặt của vua Đa-vít lúc ấy chắc xám ngắt, vì thất thế, nhưng ông biết mặt Chúa vẫn rạng ngời. Xin ánh sáng mặt Chúa là xin được hi vọng, thành tín, quyền năng từ Chúa để vững tin, an tâm.

hững vấn nạn của cuộc đời, với những lời thách thức bên trong, áp lực bên ngoài, ta có tỉnh táo ngước nhìn lên Chúa và xin mặt Chúa chiếu ánh sáng vào đời ta không? Không có tia nhìn ấy, ta sẽ tuyệt vọng.

Ánh sáng của Chúa không đem lại cơm áo hay phúc lợi vật chất đâu (Thi-thiên 4:7) nhưng từ đó lòng ta an vui thỏa mãn. Thỏa mãn trong vật chất không bao giờ cùng và cũng sẽ hết, nhưng niềm vui thầm kín trong tâm hồn sẽ cho ta sức sống mới. Niềm vui Chúa ban không thể so sánh được với bất cứ một điều lợi lộc nào về vật chất trong đời này. "Có" hay "không" không thành vấn đề, quan trọng là "có gì" và "không có gì" vậy.

Bài học cho bạn là câu cuối cùng: "Lạy Chúa Hằng Hữu, tôi sẽ nằm xuống ngủ bình an, vì chỉ một mình Chúa làm cho tôi được an ổn." Đây là việc xác nhận lòng tin nơi Chúa và an tâm sống. Bao nhiêu lần trong đời, giữa những giông tố

bạn tìm đến với Chúa, được Chúa an ủi, sưởi ấm tâm linh và bạn nói như Đa-vít trong câu Thi Thi-thiên 4:8 này?

Chúa ơi, giữa những chao đảo, thất vọng, vấn nạn chỉ một mình Ngài làm cho con được yên ổn.

(c) 2024 svtk.net