Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Ý Chúa Hay Những Điều Chúa Ghét

Thi-thiên 5:4-6

" Vì Chúa chẳng phải là Đức Chúa Trời bằng lòng sự dữ; kẻ ác sẽ không được ở cùng Chúa" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa ghét những tội lỗi nào? Tại sao? Có khi nào bạn biết mình làm những điều Chúa ghét này không? Làm sao để tránh làm những điều Chúa ghét?

Nhiều người thường thắc mắc không hiểu ý Chúa là thế nào? Nhiều người khác hỏi han nhau để tìm ra ý Chúa. Những người đọc Kinh Thánh thường xuyên và cầu nguyện với Chúa luôn, không mấy khi thắc mắc về chuyện này, vì có gì Chúa muốn hay Chúa ghét mà không trình bày rành mạch trong Kinh Thánh đâu? Chỉ những ai ít đọc hay xa lạ với Kinh Thánh mới phải nêu những câu hỏi về ý Chúa mà thôi. Thành ra người gần Kinh Thánh là gần Chúa và ý Chúa cũng rất rõ rệt đối với người ấy.

Nhiều khi ta sống ở đời chỉ lo tránh những gì người ta ghét. Người trong gia đình, cha mẹ, anh em, chị em, chú bác, cô dì, ông bà, bạn bè và những người khác ta có quan hệ, ta đều không muốn làm những gì khiến cho những người ấy ghét. Nhưng còn Chúa thì sao? Thi Thi-thiên 5:4-6 nói vài điều tiêu biểu mà Chúa thường ghét. Trước tiên vì Chúa thánh khiết nên không thể chấp nhận điều ác, xấu xa, Chúa không bằng lòng những điều, những việc làm, những thái độ độc dữ. Như vậy ý Chúa bao giờ cũng là chống lại những gì bất khiết, không ngay thật, làm hại cho đức tin. Ta thấy có ba cặp tiêu biểu mà Chúa ghét:

1. Kẻ ác - Kẻ kiêu ngạo: Kẻ làm việc xấu xa lại thường hay tự cao tự đại, có khi khoe khoang về việc làm gian ác xấu xa của mình hay không biết xấu hổ. Một phương diện, kẻ kiêu ngạo là kiêu ngạo đối với Chúa, vì thế rất là trái nghịch.

2. Kẻ làm bậy (kẻ làm á c) - Kẻ nói dối: Trong đời có những loại người rất tháo vát, mánh mung, chạy chọt rất hay, chắc chắn không khỏi làm điều dối trá và thường nói dối rất tự nhiên. Những người này không biết rằng làm như vậy là gây cho Chúa nổi giận và chờ hình phạt của Chúa.

3. Kẻ đổ huyết - Kẻ gian lận: Gian lận đây là kẻ lừa đảo người khác. Khi lừa đảo kẻ khác thì thể nào cũng phát sinh ra kẻ thù. Thù hận sẽ đưa đến chuyện giết người dễ dàng. Kẻ lừa đảo gian lận là để làm hại người và trục lợi cho mình, kẻ ấy có thể làm tất cả những gì để đạt đến mục đích của mình.

Nhiều khi nghĩ mãi không biết những kẻ trên đây giống người nào chung quanh ta, Nhưng có khi nào ta nghĩ mình cũng đang hành động như những kẻ ấy chăng? Nếu có ai nói thẳng ta là những kẻ kể trên, ta có giận không?

Hãy lánh xa những gì Chúa ghét, mà tìm đến những gì Chúa ưa thích. Đó là cách giản dị nhất để tìm ra ý Chúa trong cuộc đời này.

Lạy Chúa, xin giúp con ghét những gì Chúa ghét và tìm đến những gì Chúa ưa thích.

(c) 2024 svtk.net