Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thờ Phượng

Thi-thiên 5:4-7

"Còn tôi, nhờ sự nhân từ dư dật của Chúa, tôi sẽ vào nhà Chúa. Lấy lòng kính sợ Chúa mà thờ lạy trước đền thánh của Chúa" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu tác giả có thể vào đền thánh và thờ phượng Chúa? Thờ phượng là gì? Tại đâu? Khi nào? Cần điều kiện nào? Với thái độ nào? Được phước hạnh gì? Bạn có kinh nghiệm gì về thờ phượng?

Hôm nay ta đọc lại mấy câu đã đọc hôm qua, nhưng thêm câu #7. Trong câu #4-5 tác giả nói: Kẻ ác không được ở cùng Chúa, kẻ kiêu ngạo chẳng đứng nổi trước mặt Chúa. Kẻ ác là kẻ sống ngược với tiêu chuẩn của Chúa vì vậy Chúa không thể nhìn chúng được. Nhưng câu #7, tác giả đề cập đến lòng nhân từ của Chúa chứ không khoe khoang là mình thánh thiện hơn những kẻ vừa kể ở trên.

Vào nhà Chúa và thờ phượng Ngài là hai điều tác giả hi vọng Chúa cho được hưởng.

Nhiều người đến với Chúa với mục đích duy nhất là cầu xin điều này điều nọ, có khác chăng là thỉnh thoảng hứa với Chúa vài điều hoặc là nếu nhớ thì cảm tạ Chúa. Thật ra mỗi người cần phải gặp Chúa để tôn thờ Ngài.

Chúng ta thường được nghe nói: tin Chúa thì được Chúa ban phước, bảo vệ, tiếp trợ, cứu giúp, giải quyết mọi khó khăn, chữa lành bệnh, hướng dẫn, soi sáng vv... Tất nhiên đó là những điều Chúa hứa cho người nào hết lòng trung tín yêu mến Ngài, nhưng chưa phải là điểm chủ yếu trong quan hệ giữa ta và Chúa.

Điều răn thứ nhất đề cập ngay đến việc thờ phượng Chân Thần. Ba điều răn tiếp theo cũng nói đến cách ta phải thờ phượng như thế nào. Như thế việc thờ phượng Chúa rất quan trọng. Nhiều người không hiểu rõ tin Chúa có nghĩa là thờ phượng Chúa, nên đã làm nhiều điều Chúa không bằng lòng. Khi biết rõ ưu tiên trong đời là thờ phượng Chúa, lối sống của chúng ta sẽ thay đổi hẳn.

Muốn thờ phượng Chúa dĩ nhiên là phải được tha tội, tái tạo, trở thành người mới. Nhưng quyết tâm thờ phượng Chúa là điều người tin Chúa phải lựa chọn. Nếu không, nhiều thức khác trong đời sẽ thế chỗ cho Chúa và ta sẽ tôn thờ chúng.

Thờ phượng Chúa còn là một nhu cầu tâm linh, trong khi cầu xin Chúa ban các nhu cầu vật chất. Khi nào nhu cầu tâm linh được thoả mãn, lúc ấy việc cầu nguyện xin Chúa đáp ứng nhu cầu vật chất cũng sẽ khác đi.

Cho đến khi nào người ta bị cản trở vào nhà Chúa thì việc cần đến nhà thờ mới trở thành nhu cầu. Nghĩa là dù kẻ ác ra sao, tôi vẫn một lòng trung tín thờ Chúa. Đa số không nhất thiết lúc nào cũng đúng và thiểu số người tin Chúa cũng không bao giờ sai đâu. Trong khi đa số sống không có Chúa, chống lại Chúa, người tin Chúa phải cảnh giác, nói với chính mình rằng: Ta sẽ vào nhà Chúa và hết lòng thờ kính Ngài.

Người thờ phượng Chúa cần biết kính sợ Chúa. Kính sợ tức là tôn phục và không dám làm điều trái nghịch. Con người trước Đấng Vĩ Đại nếu không kính sợ thì không biết còn có thái độ nào đúng hơn. Kính sợ Chúa gần như không phải là thái độ mà là đặc ân. Cả tạo vật đều kính sợ và ca ngợi Chúa, vì đó là bản năng tự nhiên. Riêng con người có lựa chọn nên kính thờ phải là một quyết tâm.

Bài học cho bạn: Hãy thờ phượng Chúa mỗi ngày, nơi mình sống, làm việc, và nếu có thể được, đừng quên đến nhà Chúa để thờ p hượng. Thờ phượng phải đi trước mọi việc cầu xin khẩn nguyện khác.

Lạy Chúa, xin thêm cho con lòng kính yêu Chúa và trong sự kính sợ Chúa giúp con thờ phượng Chúa qua từng giây phút trong cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net